Đường dẫn truy cập

Ba phụ nữ Liberia và Yemen đoạt giải Nobel Hòa bình 2011


Từ trái: nhà tranh đấu nữ quyền Yemen Tawakkul Karma, nhà hoạt động Leymah Gbowee và Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf
Từ trái: nhà tranh đấu nữ quyền Yemen Tawakkul Karma, nhà hoạt động Leymah Gbowee và Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf

Giải Nobel Hòa bình 2011 được trao cho bà Ellen Johnson Sirleaf, Tổng thống Liberia, cùng với nhà hoạt động cho hòa bình của nước này là bà Leymah Gbowee, và nhà tranh đấu nữ quyền Yemen, bà Tawakkul Karman.

Ủy ban Nobel Na Uy loan báo như thế ngày hôm nay tại Oslo. Họ nói rằng 3 phụ nữ vừa kể cùng đoạt giải thưởng cao quí này vì “cuộc tranh đấu bất bạo động của họ cho sự an toàn của phụ nữ và cho các quyền của phụ nữ.”

Chủ tịch ủy ban, ông Thorbjoern Jagland tán dương những công việc của 3 phụ nữ đoạt giải và nói rằng “chúng ta không thể có được hòa bình lâu dài trên thế giới trừ phi phụ nữ có được cùng những cơ hội trên thế giới như phái nam.”

Bà Ellen Johnson Sirleaf, 72 tuổi, trở thành nữ tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ ở Phi châu năm 2005.

Ủy ban Nobel ca ngợi nhà lãnh đạo Liberia này về những nỗ lực cho hòa bình, thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế và xã hội và tăng cường vị thế của phụ nữ.

Nhà lãnh đạo Liberia hiện đang tranh đua khít khao để tái tranh cử trong cuộc bầu cử vào thứ 3 tới đây. Bà nói rằng giả Nobel Hòa bình này là sự tuyên dương “đối với nhiều năm tranh đấu cho công lý, hòa bình và phát triển' ở nước bà. Bà nói thêm rằng công này là của nhân dân Liberia.

Ủy ban tán dương bà Leymah Gbowee, 39 tuổi, về đóng góp của bà cho việc chấm dứt cuộc nội chiến Liberia bằng cách khuyến khích các phụ nữ Cơ đốc giáo và Hồi giáo tham gia một loạt những cuộc biểu tình ngồi lỳ và biểu tình bất bạo động.

Năm 2002, bà Gbowee vận động phụ nữ Liberia tham gia một “cuộc đình công tính dục” cho tới khi bạo động chấm dứt. Bà Gbowee nói rằng giải thưởng này là “giải Nobel cho phụ nữ Phi châu, và “không ai còn có thể giảm thiểu vai trò của chúng ta.”

Trong khi đó, nhà tranh đấu Tawakkul Karman của Yemen, 32 tuổi, được tuyên dương về việc đã đóng “một vai trò lãnh đạo trong cuộc tranh đấu cho nữ quyền và dân chủ và hòa bình ở Yemen.”

Bà Karman là một nhân vật tranh đấu hàng đầu ở Yemen trong cuộc vận động Mua xuân Ả rập.

Bà nói với báo chí sau khi đoạt giải rằng bà tặng giải thưởng này cho “giới trẻ của cuộc cách mạng ở Yemen”. Bà nói rằng đây là một chiến thắng trong cuộc nổi dậy ở Yemen chống lại Tổng thống Ali Abdullah Saleh.

Ủy ban Nobel nói rằng họ hy vọng giải thưởng này sẽ có ích cho việc chấm dứt “nạn đàn áp phụ nữ vẫn còn xảy ra ở nhiều quốc gia.”

Ba phụ nữ này sẽ chia nhau giải thưởng hiện kim gần 1,5 triệu đô la và họ sẽ nhận giải tại một buổi lễ ở Oslo vào ngày 10 tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG