Đường dẫn truy cập

Kiểm tra sự kiện trong bài diễn văn nhận đề cử của ông Trump


Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump phát biểu trong phiên họp cuối cùng của Đại hội Đảng Cộng hòa ở Cleveland, Ohio, ngày 21 tháng 7 năm 2016.
Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump phát biểu trong phiên họp cuối cùng của Đại hội Đảng Cộng hòa ở Cleveland, Ohio, ngày 21 tháng 7 năm 2016.

Doanh gia tỷ phú Donald Trump chính thức chấp nhận sự đề cử của đảng Cộng Hòa để ra tranh chức tổng thống vào đêm thứ năm, tại đại hội đảng Cộng Hòa ở Cleveland, Ohio.

Ông vẽ ra một bức tranh u ám của Hoa Kỳ mà ông nói rằng đất nước đã chịu đựng dưới chính quyền của Tổng thống Obama.

Những người kiểm tra sự thực của nhiều cơ quan báo chí nói ông Trump đã tuyên bố một cách hơi bừa bãi và vô trách nhiệm về một số “sự kiện” trong nhiều phần của bài phát biểu, đôi khi bẻ cong sự thật cho phù hợp với mục tiêu của ông.

Ông Trump nói: Các vụ giết người trong năm ngoái đã tăng 17 phần trăm ở 50 thành phố lớn nhất nước Mỹ. Đó là mức tăng lớn nhất từ 25 năm nay.

Sự thật là Phát biểu vừa rồi sai lạc bởi vì những vụ giết người đã liên tục giảm sút ở các thành phố lớn của Hoa Kỳ từ đầu thập niên 1990. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo cứu của báo Washington Post công bố hồi tháng 1, đã có sự gia tăng ở mức 17 phần trăm trong năm ngoái.

Các chuyên gia hình sự lấy làm lạ về sự tăng vọt trong các vụ giết người. Một số cho rằng đó có thể là một hiện tượng bất thường, trong khi những người khác coi những vụ giết người gia tăng có thể biểu hiện một xu hướng đáng lo ngại hơn.

Điều ông Trump đã không nói với các ủng hộ viên là mức nhảy vọt về số liệu lớn đến độ tỷ lệ giết người là quá thập. Tại 50 thành phố trong cuộc phân tích của báo Washington Post, số người bị giết trong năm ngoái bằng phân nửa số người bị giết trong năm 1991.

Ông Trump nói: Thêm 2 triệu người gốc Mỹ Latinh lâm vào cảnh nghèo khó hôm nay so với lúc Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức.

Sự thật là ông Trump đã gọi di dân từ Mexico là “tội phạm” và “những kẻ cưỡng hiếp người.” Có một số ủng hộ viên trưng các khẩu hiệu người Mỹ Latinh ủng hộ ông Trump tại đại hội. Nhiều người Mỹ gốc Latinh khác đã coi sứ mạng của mình là làm sao để ông Trump không được bầu lên làm tổng thống. Sự thật là dân số gốc Latinh đã tăng, trong khi mức nghèo khó hạ thấp. Trung tâm Nghiên cứu Pew nói sau một cuộc phân tích của Cục Thống Kê cho rằng người gốc Latinh là “nhóm sắc tộc hoặc chủng tộc chính yếu duy nhất chứng kiến một sự sụt giảm đáng kể về mặt thống kê về mức độ nghèo khó.”

Ông Trump tuyên bố: 58 phần trăm người Mỹ gốc Phi châu thất nghiệp.

Sự thật là điều này không đúng. Theo Cục Thống kê Lao động, 58 phần trăm thanh niên Mỹ gốc Phi châu trong độ tuổi từ 16 đến 24 không làm việc trong tháng 6, nhưng con số này gồm cả sinh viên và những người khác đang đi tìm việc. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Mỹ gốc Phi châu trong tháng 6 là 22,4 phần trăm; vẫn còn là rất cao.

Ông Trump nói: “Nước Mỹ là một trong những quốc gia đánh thuế cao nhất thế giới.”

T: Ông Trump đã nhiều lần nói như vậy. Tuy nhiên, theo Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế, mức thu thuế của Hoa Kỳ chiếm 25 phần trăm tổng số nền kinh tế, đó là một trong những mức thấp nhất trong số các quốc gia công nghiệp hóa. Mức thuế của Hoa Kỳ thấp hơn nhiều so với Thụy Điển, Anh Quốc và Đức; các nước mà phúc lợi về an sinh xã hội dành cho công dân cao hơn so với Hoa Kỳ.

(Chi tiết thu thập từ nhiều nguồn, gồm Associated Press, The Washington Post, The Wall Street Journal, Time.com, Politicio.com, Factcheck.org, Politifact.org)

VOA Express

XS
SM
MD
LG