Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Philippines tập trận hải quân chung ở Biển Đông


Hải quân Philippines trên tàu chiến BRP Gregorio Del Pilar (PF15) tại cảng Manila.
Hải quân Philippines trên tàu chiến BRP Gregorio Del Pilar (PF15) tại cảng Manila.

Philippines và Nhật Bản, mỗi nước đều có những tranh chấp lãnh hải căng thẳng với Trung Quốc, vừa tiến hành các cuộc thao dượt hải quân chung lần đầu tiên.

Theo các giới chức ở Manila, trong các cuộc thao dượt hôm thứ Ba ở Biển Đông, có hai khu trục hạm Nhật Bản và một chiến hạm của Philippines.

Các giới chức Philippines nhấn mạnh rằng các cuộc thao dượt này không có ý định gởi một thông điệp cho Trung Quốc, nhưng để chú trọng vào việc cải thiện khả năng quân sự.

Tư lệnh Hải quân Jessus Millan của Philippines nói với hãng tin GMA News Online rằng "cuộc thao dượt này nhắm đến những mục tiêu an toàn, để tránh những cuộc chạm trán trên biển, những tai nạn bất thường."

Nhưng người phát ngôn Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba nêu rõ rằng Bắc Kinh giữ thái độ lo ngại về các cuộc thao dượt quân sự này.

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói: "Chúng tôi lưu ý các tin tức liên quan, và sẽ theo dõi sát. Như chúng ta thấy, hiện tại tình hình chung trên Biển Nam Trung Hoa là ổn định. Chúng tôi hy vọng quốc gia liên hệ tôn trọng nỗ lực và ước nguyện của các nước trong khu vực đang ra sức bảo vệ cho hòa bình và ổn định của khu vực. Chúng tôi hy vọng quốc gia liên hệ không gia tăng căng thẳng ở bất cứ nơi nào, và không có những hành động có thể gây phương hại cho tình hình an ninh và sự tin tưởng lẫn nhau giữa các nước trong khu vực và những hành động có thể ảnh hưởng đến hòa bình và ổng định trong khu vực."

Bà Hoa cũng lên án Manila "liên tục" vi phạm luật pháp quốc tế và "khuấy động" căng thẳng. Bà nói "đây là một bằng chứng nữa cho thấy Philippines thực sự là nước vi phạm pháp luật và là nước gây rối."

Các giới chức Philippines nói với truyền thông địa phương rằng các cuộc thao dượt hôm thứ Ba diễn ra trong vùng biển 44 kilômét tiếp giáp với Philippines, gần Đảo Corregidor, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Singapore, Malaysia, Indonesia hợp tác tuần tra chung ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:13 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG