Đường dẫn truy cập

Singapore, Malaysia, Indonesia hợp tác tuần tra chung ở Biển Đông


Lực lượng hải quân Malaysia tuần tra trong Eo biển Malacca.
Lực lượng hải quân Malaysia tuần tra trong Eo biển Malacca.

Tư lệnh hải quân Singapore Radm Lai (Lai Chung Han) cho hay các lực lượng hải quân Singapore, Malaysia và Indonesia đang thảo luận khả năng hợp tác với nhau để đối phó với nạn cướp biển và mối đe dọa khủng bố tại các tuyến hàng hải đông tàu bè qua lại trong khu vực.

Trang mạng Channelnewsasia hôm nay dẫn lời Chuẩn Đô Đốc Lai Chung Han nói với báo chí Singapore rằng 3 nước đang thảo luận việc mở rộng các cuộc tuần tiễu hỗn hợp tới tận khu vực phía Nam Biển Đông, nơi mà hải tặc hoạt động mạnh nhất.

Những sự hợp tác giữa các nước trên thế giới đã tỏ ra rất thành công trong việc kiềm chế các hoạt động của hải tặc tại Eo biển Malacca, tuy nhiên ý định của 3 nước trong khu vực có thể trở nên khá phức tạp vì những tuyên bố chủ quyền chồng chéo trong các vùng biển này.

Channel News Asia trích lời Chuẩn Đô Đốc Radm Lai nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu vừa qua tại Căn cứ Hải quân Changi, rằng ông hy vọng rằng các cuộc tuần tiễu hỗn hợp đó sẽ sớm được thực hiện. Ông Lai nói mặc dù một số quan ngại được nêu lên về cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông ở gần đó, tuy nhiên 3 nước tham gia sẽ tìm cách không làm cho vấn đề bị thổi phồng, mà sẽ “tập trung vào muc tiêu đối phó với hải tặc, bởi vì không có bên nào được hưởng lợi, nếu để yên cho hải tặc hoành hành.”

Ông Radm Lai, 42 tuổi, phát biểu như vừa kể trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông trong cương vị Tư Lệnh Hải quân Singapore, từ khi ông lên nắm giữ chức vụ này cách nay 9 tháng.

Ông Lai bày tỏ quan tâm về khả năng khủng bố và hải tặc có thể hợp tác với nhau, bất chấp các động cơ khác nhau của hai nhóm này. Tổ chức khủng bố al-Qaida mới đây kêu gọi những kẻ theo họ hãy thực hiện các cuộc tấn công vào các lợi ích kinh tế của các nước Tây phương trên các tuyến hàng hải mang tính chiến lược của các nước phương Tây, kể cả tại Eo biển Malacca.

Ông Lai cũng đề cập tới triển vọng Biển Đông sẽ được quân sự hoá, với sự hiện diện đông đảo tàu hải quân các nước trong vùng biển này. Ông cho biết là: “trong 10 năm tới, sẽ có hơn 100 tàu ngầm diesel hoạt động ở Biển Đông.” Ông nhấn mạnh nhu cầu cần có những quy định để phối hợp hoạt động của các tàu này, “trước khi xảy ra một sự cố đáng tiếc dưới biển”.

Tuần trước, các lực lượng tuần duyên Philippines và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc diễn tập chống hải tặc Hãng thông tấn Reuters nói cả Philippines lẫn Nhật Bản đều đang đối diện với thách thức do các hành động quyết đoán của Trung Quốc gây ra hồi gần đây trong Biển Đông và Biển Hoa Đông, những vùng biển nơi mà Bắc Kinh đã dùng lực lượng tuần duyên và tàu đánh cá để khẳng định các đòi hỏi chủ quyền.

Nguồn: Channel News Asia, Marinelink.com

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 9/5/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG