Đường dẫn truy cập

Campuchia: ASEAN đừng can dự vào tranh chấp Biển Đông


Quốc kỳ các nước trong khối ASEAN
Quốc kỳ các nước trong khối ASEAN

Campuchia hôm thứ Năm bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Trung Quốc về việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, cho rằng tranh chấp lãnh thổ nên được giải quyết giữa các bên tranh chấp và ASEAN không nên can dự.

Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia nêu lên thông điệp của mình trong một cuộc họp với các nhà ngoại giao từ 28 nước mà Campuchia triệu tập, một động thái hiếm hoi của một nước không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

“Những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông phải được giải quyết với các nước liên quan,” Ngoại trưởng Campuchia Soeung Rathchavy phát biểu trước báo giới sau cuộc họp kín.

“ASEAN không thể phân xử tranh chấp này. Chúng ta không phải là một định chế pháp lý, tòa án mới phân xử được ai đúng ai sai.”

Việc tổ chức cuộc họp này là động thái công khai nhất của Campuchia về vấn đề này kể từ vụ tranh cãi về lời lẽ trong một đoạn văn nói về căng thẳng tranh chấp lãnh thổ trong một dự thảo thông cáo chung tại hội nghị thượng đỉnh vào năm 2012.

Campuchia, nước giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN khi đó, bị cáo buộc gây chia rẽ khối 10 thành viên này khi từ chối không lên tiếng về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, dẫn tới việc ASEAN không ra được tuyên bố chung lần đầu tiên kể từ khi thành lập vào năm 1967.

Trung Quốc cung cấp hỗ trợ kinh tế và quân sự đáng kể cho Campuchia, đồng minh thân cận nhất của nước này ở khu vực Đông Nam Á, nhưng phủ nhận gây ảnh hưởng đến hành động của Campuchia trong ASEAN. Một số nhà bình luận cho rằng Trung Quốc có sức mạnh sử dụng Campuchia như lá phiếu phủ quyết trong khối ASEAN vốn hoạt động dựa trên sự đồng thuận.

Bà Soeung Rathchavy khẳng định Campuchia không bị Trung Quốc gây ảnh hưởng.

“Chúng tôi trung lập. Trung Quốc không chỉ là người bạn thân thiết với Campuchia mà còn với những nước khác đã làm ầm ĩ,” bà nói mà không nêu tên nước nào cụ thể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG