Đường dẫn truy cập

Người tị nạn ở Nam Sudan đối mặt với khủng hoảng thực phẩm và y tế


Người tị nạn Nam Sudan xếp hàng lấy thức ăn tại trại tị nạn Tzaipi ở Adjumani, cách thủ đô Kampala 471km về phía bắc, 17/1/2014
Người tị nạn Nam Sudan xếp hàng lấy thức ăn tại trại tị nạn Tzaipi ở Adjumani, cách thủ đô Kampala 471km về phía bắc, 17/1/2014
Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc cảnh báo có hàng chục ngàn người Sudan tị nạn ở các nước láng giềng đang phải đối diện với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc đang giúp chăm sóc cho 130.000 người tị nạn từ tiểu bang Blue Nile đang có chiến trận của Sudan. Họ đang sống ở bên kia biên giới ở Nam Sudan, trong các trại thuộc quận Maban của bang Upper Nile.
Quận Maban không bị ảnh hưởng trực tiếp của cuộc xung đột đang diễn ra ở Nam Sudan. Nhưng phát ngôn viên của UNHCR Adrian Edwards cho biết tình trạng mất an ninh và những hạn chế biên giới dọc theo tuyến đường cung cấp đã ngăn cản việc tiếp tế đồ cứu trợ kể từ đầu năm nay.
Ông nói với VOA rằng cần phải gấp rút đưa thực phẩm tới các trại tị nạn trước khi vào mùa mưa, là lúc mà các con đường không thể đi được nữa.
“Không thể nào đưa thực phẩm đến đó trước được bởi vì tình trạng mất an ninh mà chúng tôi đã từng thấy. Bây giờ điều này bắt đầu cho thấy một số hậu quả đáng lo ngại. Tình trạng thiếu lương thực thực sự, tỉ lệ gia tăng suy dinh dưỡng toàn cầu và rất nghiêm trọng. Chúng tôi đặc biệt lo lắng về tác động của điều này trên con người, khi họ di tản, bởi vì nếu bạn di tản từ đó đến Ethiopia chẳng hạn, các điều kiện rất khó khăn, đường đi rất khó. Chắc có lẽ mọi người đến Ethiopia, họ nên đến đó, sẽ ở trong tình trạng còn tệ hơn nhiều.”
Một người mẹ ngồi bên đứa con trong một trạm y tế được tổ chức Bác sĩ Không biên giới MSF lập ra ở Minkammen
Một người mẹ ngồi bên đứa con trong một trạm y tế được tổ chức Bác sĩ Không biên giới MSF lập ra ở Minkammen
Ông Edwards cho biết khoảng 1/3 dân số tị nạn đang gặp nguy cơ lớn nhất. Trong số này có những trẻ em dưới 5 tuổi, những phụ nữ mang thai và đang cho con bú, những người già, người tàn tật và những người mắc bệnh mãn tính.
Ông cho biết mùa mưa thường bắt đầu vào tháng Tư và cảnh báo rằng những bệnh lây lan qua nước như bệnh sốt rét và nhiễm trùng hô hấp sẽ tăng lên.
“Trong những tuần gần đây, chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp kwashiorkor ở những trẻ em còn rất bé trong các trại tị nạn. Kwashiorkor là một dạng suy dinh dưỡng trầm trọng do thiếu protein. Tình trạng thiếu lương thực có thể dẫn đến xung đột giữa những người tị nạn và các cộng đồng chủ nhà để giành trái cây và rau dại. Chúng tôi đã thấy sự căng thẳng trên các vùng đất chăn thả gia súc vì tiếp cận nguồn nước.”
Chương trình Lương thực Thế giới đã cung cấp khẩu phần lương thực bình thường cho các trại tị nạn. Nhưng cơ quan này cho biết cuộc khủng hoảng ở Nam Sudan đã làm cho tình hình trở nên cực kỳ khó khăn để tiếp cận khu vực này và tái cung cấp cho các trại.
Vì các tuyến đường cung cấp bình thường đã bị gián đoạn, chương trình Lương thực Thế giới cho biết họ sẽ kết hợp sử dụng không vận và thả dù để cung cấp bổ sung nguồn dự trữ cho quận Maban.
Ước tính có 739.000 người ở Nam Sudan đã phải di tản kể từ khi đụng độ xảy ra từ giữa tháng 12. Cho đến nay, chương trình Lương thực Thế giới đã cung cấp lương thực cho hơn 420.000 người bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG