Đường dẫn truy cập

Máy bay chở vật phẩm cứu trợ bị rơi ở Nam Sudan


Người dân chạy lánh nạn tạm ngụ trong một trại của Liên hiệp quốc ở Juba, Nam Sudan 12/2/14
Người dân chạy lánh nạn tạm ngụ trong một trại của Liên hiệp quốc ở Juba, Nam Sudan 12/2/14
Tổ chức Di trú Quốc tế IOM báo cáo một máy bay chở vật phẩm cứu trợ ở Nam Sudan đã bị rớt hôm thứ hai, khiến một thành viên phi hành đoàn tử nạn.

Tai nạn gây tử vong này là chuyến bay nhân đạo thứ 28 kể từ khi Tổ chức Di trú Quốc tế bắt đầu hoạt động không vận vào ngày 31 tháng 1.

Kể từ khi đó, các máy bay chở hàng do IOM thuê bao đã giao 154 tấn vật phẩm cứu trợ khẩn cấp cho hàng ngàn người bị thất tán ở nhiều nơi của Nam Sudan bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn, kể cả các thị trấn Malakal, Bor và Bentiu.

Phát ngôn viên IOM Chris Lom nói chuyến bay này chở nước uống, thiết bị vệ sinh, thuốc men và vật liệu tạm trú cho gần 3.240 người bị thất tán trong nước tại căn cứ Liên Hiệp Quốc ở Bentiu.

Ông Lom nói: “Máy bay bị nạn trên phi đạo tại phi cảng Rubkona. Chúng tôi không biết chắc về tình huống, nhưng chúng tôi hiểu là có 2 chiếc xe đậu trên sân bay. Một trong các cánh máy bay đụng phải một trong các chiếc xe đó và máy bay trượt ra khỏi phi đạo và bốc cháy.”

Ông Lom nói theo như ông biết, đây là tai nạn chết người đầu tiên xảy ra cho chuyến bay cứu trợ ở Nam Sudan trong những năm vừa qua. Ông nói không có kế hoạch đình chỉ hoạt động không vận.

“Tình trạng thiếu an ninh tại hiện trường và thời tiết xấu phối hợp với đường xấu có nghĩa là các thiết bị này cấp thiết phải được đưa tới những nơi khó đến được như Bentiu, như Malakal, như Bor.”

Liên Hiệp Quốc cho hay hàng ngàn người đã thiệt mạng và hơn 850.000 người bị thất tán kể từ khi chiến cuộc giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy bùng ra vào giữa tháng 12. Ông Lom nói Tổ chức Di trú Quốc tế hy vọng các cuộc hòa đàm đang diễn ra tại Ethiopia sẽ đạt được thành quả tốt và có thể chấm dứt các chuyến bay cứu trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG