Đường dẫn truy cập

Người Hàn Quốc kiện Trung Quốc làm ô nhiễm không khí


Một phụ nữ dùng tay che mặt tránh không khí ô nhiễm và bão cát tại Bắc Kinh, ngày 4/5/2017.
Một phụ nữ dùng tay che mặt tránh không khí ô nhiễm và bão cát tại Bắc Kinh, ngày 4/5/2017.

Chất lượng không khí tệ hại tại Trung Quốc không những làm người Trung Quốc khó chịu mà còn làm ảnh hưởng tới người dân các nước láng giềng. Đó là lý do một số người Hàn Quốc nộp đơn kiện chính phủ Bắc Kinh và Seoul hôm 24/5.

Tổng cộng có 88 nguyên đơn nói họ bị thiệt hại về tinh thần và có nguy cơ bị các vấn đề hô hấp vì những hạt bụi nhỏ li ti bay vào Hàn Quốc từ những sa mạc phía tây Trung Quốc, theo thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc.

Bão cát từ Samạc Gobi là một hiện tượng theo mùa tại Trung Quốc, thường xuyên ảnh hưởng đến cư dân tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc, nơi những hạt bụi li ti lẫn với sương mù làm cho chỉ số ô nhiễm lên cao.

Bụi cũng bay đến Seoul gây nên những cuộc biểu tình.

Trong khi nhiều người Hàn Quốc đổ lỗi cho Trung Quốc gây nên không khí ô nhiễm, các chuyên gia nói việc nước này phụ thuộc nhiều vào các nhà máy điện chạy bằng than đá và dầu diesel là nguyên nhân chính của vấn đề. Tuy nhiên, các nguyên đơn không chùn bước.

Theo Yonhap, đơn của họ kiện Trung Quốc vì đã không “kiểm soát ô nhiễm ở mức cho phép,” và đã làm cho người Hàn Quốc gặp “nguy hiểm trầm trọng.” Họ đòi bồi thường 2.600 đô la mỗi người.

(Nguồn TIME/Yonhap)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG