Đường dẫn truy cập

Giúp nhau, và cùng nhau, chống ô nhiễm không khí


Trinidad y Tobago se ha convertido en uno de los destinos de los venezolanos que abandonan su país en busca de mejores oportunidades de vida. En la isla habitan unos 40.000 venezolanos, según cifras de la Agencia para los Refugiados de la ONU (ACNUR). Foto: Cristina Caicedo Smith - VOA.
Trinidad y Tobago se ha convertido en uno de los destinos de los venezolanos que abandonan su país en busca de mejores oportunidades de vida. En la isla habitan unos 40.000 venezolanos, según cifras de la Agencia para los Refugiados de la ONU (ACNUR). Foto: Cristina Caicedo Smith - VOA.

Với việc công nghệ vận tải sử dụng điện vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhiều siêu thành phố trên thế giới tiếp tục cuộc chiến chống ô nhiễm không khí mà hầu hết phát ra từ khói bụi ô tô, xe máy. Các chuyên gia nói rằng phương pháp tốt nhất là tránh xa các khu ô nhiễm nhất và lưu lại lâu hơn ở những nơi có không khí sạch. Hai công ty khởi nghiệp đang phát triển trong việc mách cho khách hàng những nơi như vậy. Từ Washington, thông tín viên George Putic của đài VOA có bài tường trình, do trình bày chi tiết.

Vào thời điểm này trong năm, bầu trời của London hầu như là u ám. Và khi đứng gió, khí thải từ hàng triệu xe trên đường phố quyện vào không khí bao trùm lên thành phố.

Với chiếc điện thoại thông minh trong tay và một thiết bị nhỏ gắn trên balo đeo vai, anh Romain Lacombe có thể chia sẻ các dữ liệu về chất lượng không khí với những người khác đang theo dõi tình trạng ô nhiễm.

"Bằng việc chia sẻ thông tin về mức độ ô nhiễm từ nhiều nguồn trên toàn thành phố, chúng tôi có thể tạo ra một bản đồ chỉ ra các khu vực có không khí trong sạch hơn để bạn có thể tìm đến và tránh những nơi đang bị ô nhiễm nặng trong thành phố."

Phần mềm ứng dụng của Plume Labs, được gọi là Báo cáo chất lượng không khí, phối hợp các thiết bị theo dõi chất lượng không khí, các máy đo hạt bụi khí độc hại. Các dữ liệu thu được từ phần mềm này và từ các thiết bị theo dõi khác được đặt chồng lên một bản đồ của thành phố để cho thấy các mức độ ô nhiễm ở các khu vực.

"Hy vọng rằng nó sẽ hữu ích không chỉ cho người dân sống trong các thành phố và những người muốn biết làm thế nào để họ có thể giảm bớt phơi nhiễm với ô nhiễm để cải thiện sức khỏe mà còn cho cả những nhà làm chính sách và quản lý các thành phố."

Những người sử dụng phần mềm ứng dụng này cũng có thể biết được thời gian tốt nhất để ra ngoài và những khu vực nào ít bị ô nhiễm nhất.

Hơn nữa, họ cũng có thể tới thăm Clean Air Bench, loại ghế gỗ tập thể có ống cung cấp không khí trong lành do công ty khởi nghiệp Airlabs lắp đặt.

Sophie Power là giám đốc điều hành của Airlabs.

"Công nghệ này thực sự có thể là một công cụ tốt trong việc giảm thiểu sự tiếp xúc chính ở những điểm nóng, ví dụ, như bên lề đường, trong các trường học, bệnh viện và trên các mạng lưới giao thông, nơi mọi người hít quá nhiều chất ô nhiễm trong ngày."

Airlabs nói Clean Air Bench lọc hơn 95% lượng oxit nito và các loại khí ô nhiễm khác.

Cho tới khi công nghệ giao thông mới bắt đầu làm cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố lớn, thì chỉ có những đảo không khí sạch như vậy, cùng với các công viên, mới có thể giúp chúng ta thoát khỏi sự ô nhiễm chết người hiện nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG