Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc cam kết làm trong sạch không khí


Chủ tịch Trung Quốc (bên trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc hàng năm, ngày 5/3/2017.
Chủ tịch Trung Quốc (bên trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc hàng năm, ngày 5/3/2017.

Theo tin AP, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm Chủ nhật đã cam kết sẽ làm cho bầu trời bị khói mù của đất nước trong xanh trở lại và sẽ ''làm việc nhanh hơn'' để giải quyết nạn ô nhiễm có nguyên nhân từ việc đốt than để sưởi ấm và phát điện.

Ông đã phát biểu trước các đại biểu tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc hàng năm. Những lời của ông cho thấy rõ công chúng đang bất bình và điều đó làm cho việc giảm khói mù trở thành một ưu tiên của giới lãnh đạo. Khói mù là điều dễ thấy nhất trong các vấn đề môi trường của Trung Quốc,

Ngày càng có nhiều cuộc biểu tình nổ ra ở các thành phố, nơi người dân phản đối việc xây dựng các nhà máy hóa chất và các lò đốt rác, khi tầng lớp trung lưu của Trung Quốc ngày càng lớn tiếng nói lên nhận thức về sự nguy hiểm của ô nhiễm.

Trong báo cáo trước cơ quan lập pháp có tính hình thức của Trung Quốc, ông Lý nói ''Chúng tôi sẽ làm cho bầu trời của chúng ta trong xanh trở lại''.

Ông cho biết chính phủ dự định trong năm tới sẽ đẩy mạnh việc nâng cấp các nhà máy nhiệt điện than để đạt được lượng khí phát thải cực thấp và bảo tồn năng lượng, và ưu tiên tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào lưới điện.

Mặc dù Trung Quốc phục thuộc nhiều năm nay vào các nhà máy đốt than, mức tiêu thụ nguồn năng lượng này đã giảm vào năm 2016 trong năm thứ ba liên tiếp. Than hiện chiếm 62% trong tổng tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc.

Ông Lý cũng cho biết chính phủ sẽ gia tăng nỗ lực để đối phó với khí thải xe cộ bằng cách làm việc nhanh hơn để loại bỏ xe cũ ra khỏi đường sá và khuyến khích việc sử dụng xe ô tô dùng năng lượng sạch.

Ông nói sẽ thực hiện nghiêm các luật và các quy định về môi trường, và những quan chức không làm được như vậy sẽ bị buộc phải ''chịu trách nhiệm hoàn toàn', nhưng không cho biết thêm chi tiết. Các quan chức địa phương thường lơi lỏng trong việc thực thi các quy định đối với các công ty đóng góp cho tăng trưởng kinh tế trong khu vực của họ.

Ông Lý nói trong năm nay sẽ cắt giảm phát thải cả sulfur dioxide lẫn oxit nitơ là 3%. Hai loại khí này đều sinh ra do đốt nhiên liệu hóa thạch và có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Ông Lỹ cũng nói mật độ bụi li ti, còn gọi là PM2.5, sẽ giảm “rõ rệt” ở các vùng chủ chốt.

Số liệu chính thức cho thấy đã có sự cải thiện về chất lượng không khí của Trung Quốc kể từ năm 2013, khi chính phủ đưa ra kế hoạch hành động chống ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, các thành phố bao gồm cả Bắc Kinh vẫn thường xuyên có mức độ ô nhiễm cao hơn nhiều lần so với giới hạn an toàn, khiến người dân phải dùng đến khẩu trang, bộ lọc không khí và các ứng dụng để theo dõi chất lượng không khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG