Đường dẫn truy cập

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội được thông tin cho công chúng


Hà Nội, nơi trong nhiều năm qua được coi là có mức độ ô nhiễm cao nhất nhì thế giới
Hà Nội, nơi trong nhiều năm qua được coi là có mức độ ô nhiễm cao nhất nhì thế giới

Lần đầu tiên người dân thủ đô của Việt Nam được biết chất lượng không khí hàng ngày ở Hà Nội, nơi trong nhiều năm qua được coi là có mức độ ô nhiễm cao nhất nhì thế giới.

Trang web hanoi.gov.vn/quantracmoitruong cho phép người dân theo dõi được mức độ ô nhiễm không khí bằng các dữ liệu thu thập tại thời điểm thực từ các trạm quan trắc môi trường bắt đầu từ 1/1 năm nay.

Những chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong những ngày đầu tiên của năm 2017, theo VNExpress, cho thấy mức độ ô nhiễm không khí của thủ đô luôn ở các mức kém và nguy hại trong nhiều ngày liên tiếp. Theo tìm hiểu của VOA Việt Ngữ trên trang web này, chỉ số AQI ghi nhận trong ngày 12/1 cho thấy chất lượng không khí ở Hà Nội ở mức “Tốt.”

Theo chuyên gia Lê Xuân Lan của Đại học Tài Nguyên Môi Trường, việc cung cấp thông tin về mức độ ô nhiễm không khí là một việc tất yếu với xu thế hội nhập quốc tế. Nhưng theo bà Lan người dân ở Việt Nam chưa được hưởng lợi nhiều từ những thông tin như vậy.

"Những cơ quan chịu trách nhiệm phải thêm nhiều bản thông báo bằng đèn LED ở trên các tuyến đường chính để thông báo – (ví dụ) sáng hôm nay mức độ ô nhiễm như thế nào, hoặc là những ngày cao điểm, giờ cao điểm thì ra làm sao."

Theo bà Lan, việc cung cấp chỉ số đơn thuần như thế chưa thể giúp ích nhiều cho người dân vì sự tuyên truyền này chỉ mang tính chất “đối phó.”

"Bây giờ người ta phải biết mức độ ô nhiễm như vậy thì ảnh hưởng đến cái gì – đến phổi đến mắt đến da hay gì đó – rồi bảo vệ như thế nào. Mình vẫn chưa làm tốt được cái này. Mặc dù báo chí đưa [tin] nhiều nhưng mang tính đối phó là chính hoặc qua một chiến dịch như vậy. Còn phải đưa vào một nhu cầu cấp thiết của đời sống thì nó mới tốt."

Hà Nội là một trong 19 thành phố nằm trong chương trình của bộ Tài Nguyên Môi Trường nhằm cung cấp thông tin về chất lượng không khí trên khắp cả nước bắt đầu từ năm nay.

Theo các chuyên gia về môi trường, mức ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã tăng cao và đến mức báo động trong những năm gần đây. Họ đã cảnh báo rằng Hà Nội đang phải đối mặt với trực trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Theo báo Tài Nguyên Môi Trường, kết quả đo được từ Cơ quan bảo vệ Môi trường Mỹ tại các thành phố lớn ở các quốc gia trong năm 2016, thành phố Hà Nội đã có lúc có chỉ số ô nhiễm cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Ardhali Bazar của Ấn Độ.

Chuyên gia môi trường Lê Xuân Lan cho VOA biết mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội còn cao hơn cả Thành phố Hồ Chí Minh nơi có số dân cao gấp hơn 2 lần với gần 13 triệu người.

"[Ở] Hà Nội mức độ ô nhiễm về không khí còn khủng khiếp hơn ở miền nam. Tại vì sao? Vì bây giờ công trình ngổn ngang, và thêm nữa là mật độ dân cư và lượng xe hơi. Chính vì vậy mức độ ô nhiễm của Hà Nội ở mức báo động rất cao."

Các hoạt động về công nghiệp và sự quá tải về lưu lượng xe tham gia giao thông là nguyên nhân chính của vấn nạn ô nhiễm không khí ở Hà Nội. Báo Tài Nguyên Môi Trường trích lời Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Ngô Thái Nam nói nguồn cơn ô nhiễm không khí tại Hà Nội chủ yếu do bụi và các khí ô nhiễm phát sinh từ hoạt động giao thông. Hiện Hà Nội có 5.5 triệu phương tiện giao thông cá nhân trong đó gần 5 triệu xe máy, tương đương với mật độ của hơn 70 ô tô và 700 xe máy trên 1km đường.

Theo báo cáo môi trường quốc gia mới nhất của bộ Tài Nguyên và Môi Trường giao thông vận tải và sản xuất công nghiệp nằm trong các nguồn chính gây ô nhiễm không khí ở Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG