Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng TQ kêu gọi chấm dứt bạo động ở Nam Sudan


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong một cuộc họp báo tại Addis Ababa, Ethiopia, ngày 6/1/2014.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong một cuộc họp báo tại Addis Ababa, Ethiopia, ngày 6/1/2014.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi cấp thời chấm dứt mọi hành động thù nghịch và bạo động ở Nam Sudan. Hôm nay, ông Vương bắt đầu chuyến công du Phi châu trong 6 ngày tại Ethiopia, nơi các phái đoàn của các phe phái lâm chiến tại Nam Sudan sẽ bắt đầu các cuộc hòa đàm. Từ Addis Bababa, thông tín viên Marthe van der Wolf gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi chính phủ Nam Sudan và phe nổi loạn đang tìm cách lật đổ chính phủ chấp nhận một cuộc ngưng bắn tức thời.

Một đặc sứ Trung Quốc tại châu Phi, ông Chung Kiến Hoa đã đi thăm Nam Sudan hồi tháng 12 để vận động hòa đàm. Ông cũng có mặt tại Ethiopia để tham dự các cuộc thương nghị hòa bình.

Ngoại trưởng Vương Nghị nói lập trường của Trung Quốc có liên quan đến tình hình hiện nay rất rõ ràng.

Ông nói thứ nhất, họ đề nghị đình chỉ ngay lập tức mọi hành động thù nghịch và bạo động. Thứ nhì ông nói phải bắt đầu cuộc đối thoại chính trị càng sớm càng hay. Thứ ba, cộng đồng quốc tế phải tiến hành các nỗ lực điều giải tích cực. Và thứ tư, Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ và hỗ trợ cho Sudan vì tình hình nhân đạo.

Trung Quốc có các quyền lợi khổng lồ ở Nam Sudan và là nước đầu tư lớn nhất vào công nghiệp dầu khí ở đây. Nhưng các công ty dầu khí quốc doanh đã phải sơ tán một số công nhân vì tình hình bạo động.

Ngoại trưởng Trung Quốc dự trù sẽ mở các cuộc hội đàm với cả chính phủ lẫn các phái đoàn của phe nổi loạn vào ngày hôm nay ở Addis Ababa.

Ông Vương Nghị nói việc Trung Quốc ủng hộ các nỗ lực hòa bình mang tầm quan trọng cấp thiết.

Ông Vương nói Trung Quốc hết sức quan ngại về tình hình hỗn loạn đang tiếp diễn gây thiết hại cho tất cả mọi người ở Sudan và triển vọng của quốc gia non trẻ này. Ông nói nếu tình hình hiện thời tiếp tục, thì sẽ có hại cho quyền lợi của hai bên xung đột và không phải là điều cộng đồng quốc tế muốn nhìn thấy.

Giao tranh tại Nam Sudan bùng nổ hồi giữa tháng 12, khi binh sĩ nổi loạn tấn công một bản doanh quân đội. Bạo động sớm mang một thành tố sắc tộc, với các vụ tấn công nhắm vào các thành viên của hai bộ tộc Dinka và Nuer.

Bạo động đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng và gây cảnh thất tán cho khoảng 200.000 người.

Các phái đoàn của cả hai bên đã có mặt tại Addis Ababa từ hôm thứ tư tuần trước, nhưng các cuộc đàm phán đã bị hoãn vì hai phe phải không đạt được thỏa thuận về nghị trình thảo luận. Nay theo dự kiến, các cuộc đàm phán sẽ khởi sự trước xế chiều hôm nay, thứ hai.

Khối IGAD của Ðông Phi, tức Thẩm quyền Phát triển Liên chính, đứng ra điều giải các cuộc đàm phán này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG