Đường dẫn truy cập

Hòa đàm Nam Sudan được ấn định vào Chủ nhật


Binh sĩ Nam Sudan ở Malakai, thị trấn nằm cách thủ đô Juba 497 km về hướng đông bắc
Binh sĩ Nam Sudan ở Malakai, thị trấn nằm cách thủ đô Juba 497 km về hướng đông bắc
Hai phe lâm chiến của Nam Sudan sẽ bắt đầu cuộc thương thuyết trực tiếp vào Chủ nhật này, trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang leo thang đã gây ra cái chết của hơn 1.000 người.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ethiopia Dina Mufti nói với đài VOA, hôm thứ Bảy rằng 2 phía sẽ đối diện trực tiếp trong cuộc đàm phán khởi sự vào Chủ nhật.

Các cuộc đàm phán được dự trù giữa đại diện của Tổng thống Salva Kiir và cựu phó tổng thống Riek Machar đã bị trì hoãn nhiều lần từ khi hai bên đến Addis Ababa trước đây trong tuần trước.

Giao tranh tiếp diễn ở Nam Sudan trong khi các nhà thương thuyết chuẩn bị trực tiếp đàm phán. Binh sĩ chính phủ đã tiến quân đến Bor, thủ phủ của bang Jonglei đang do phiến quân kiểm soát.

Trước đó, các lực lượng trung thành với ông Machar nói rằng họ đang chuẩn bị tiến quân từ thành phố Bor đến thủ đô Juba. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn do nhật báo The Telegraph thực hiện jp,7 thứ Sáu, ông Machar nói các lực lượng của ông hoãn tấn công thủ đô, hy vọng đạt được ‘giải pháp qua thương thuyết’.

Trước đó hôm thứ Bảy, các giới chức Ethiopia nói rằng đàm phán bị trì hoãn vì không có sự thỏa thuận về nghị trình.

Cho đến giờ, 2 phía đã dành phần lớn thời gian mở các cuộc họp riêng với các nhà trung gian điều giải của khối IGAD (Cơ quan Phát triển Liên chính phủ), thuộc khối Đông Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG