Đường dẫn truy cập

Ngày thứ 3 tại Rio: Vận động viên đội khăn hijab của Mỹ ra tranh tài


Cô Ibtihaj Muhammad là vận động viên Thế vận hội đầu tiên của Hoa Kỳ đội khăn hijab ra tranh tài tại Rio 2016.
Cô Ibtihaj Muhammad là vận động viên Thế vận hội đầu tiên của Hoa Kỳ đội khăn hijab ra tranh tài tại Rio 2016.

Ngày thứ 3 tại Thế vận hội Rio sẽ gồm những cuộc tranh tài về thể dục, bơi, đấu kiếm, bóng rugby nữ, võ judo và nhiều môn khác. Trong ngày này, có nhiều vận động viên mới dự tranh lần đầu.

Ibtihaj Muhammad, vận động viên Thế vận hội đầu tiên của Hoa Kỳ đội khăn hijab của phụ nữ Hồi giáo ra tranh tài, sẽ ra sân đấu lần đầu tiên.

Lớn lên là một người da đen và theo đạo Hồi ở bang New Jersey của Hoa Kỳ, cô Ibtihaj Muhammad 28 tuổi, nói cô yêu thể thao, nhưng thường chật vật để tìm chỗ đứng cho mình.

Cô Muhammad bắt đầu đấu kiếm vào năm 1999 lúc mới 13 tuổi. Cô đã nhắm tham gia đội tuyển Mỹ vào năm 2007 khi cô nhận ra rằng không có người thuộc khối thiểu số nào có đại diện. Năm 2011, cô Muhammad trở thành vận động viên nữ Hồi giáo đầu tiên đại diện cho Hoa Kỳ.

Cô xếp hạng nhì ở Hoa Kỳ và hạng 12 trên thế giới.

Môn rugby cũng bắt đầu được đưa vào Thế vận hội lần đầu tiên. 4 đội nữ hàng đầu trong 7 đội sẽ dự tranh huy chương vàng, trong đó có Canada, Anh Quốc, Australia và New Zealand.

Ngôi sao bơi lội Mỹ Katie Ledecky đã phá kỷ lục thế giới của chính cô trong môn bơi tự do hôm Chủ nhật ở Thế vận hội Rio. Cô sẽ trở lại tranh tài dưới nước trong môn bơi tự do 200 mét.

Đội bơi lội nam của Hoa Kỳ đã đoạt huy chương vàng trong môn bơi tiếp sức 4x100. Michael Phelps, người đã giúp đội dẫn đầu chặng thứ hai, đoạt huy chương vàng thứ 19 và là vận động viên đoạt nhiều huy chương nhất trong lịch sử Thế vận hội.

Đội bơi lội nam của Hoa Kỳ đã đoạt huy chương vàng trong môn bơi tiếp sức 4x100.
Đội bơi lội nam của Hoa Kỳ đã đoạt huy chương vàng trong môn bơi tiếp sức 4x100.

Phelps dự kiến sẽ bơi trong các cuộc tranh tài sơ bộ môn 200 mét bướm nam, là môn anh đang giữ kỷ lục thế giới và kỷ lục Thế vận hội.

Đội bóng rổ của Hoa Kỳ, đã thắng đội Trung Quốc với tỷ số 119-62 hôm Chủ nhật, sẽ thi đấu với Venezuela trong ngày hôm nay,

Các đội Mỹ đoạt huy chương và phá kỷ lục thế giới vào ngày thứ nhì tại Thế vận hội Rio.

Ledecky bật tường trong 3 phút 56 giây 46 sao, phá kỷ lục với 2 giây và đoạt huy chương vàng đầu tiên của Thế vận hội mùa hè 2016 trong môn bơi 200 mét tự do.

Adam Peaty của Anh Quốc cũng lập kỷ lục thế giới với môn bơi ếch nam 100 mét với 57 giây 13 sao đoạt huy chương vàng. Trước đó, Sara Sjostrom của Thụy Điển phá kỷ lục thế giới trong cuộc tranh tài nữ.

Đương kim vô địch quần vợt Serena Williams của Hoa Kỳ đã tranh tài trong những đợt gió mạnh hôm Chủ nhật và tiến vào vòng nhì, đánh bại Daria Gavrilova của Australia với tỷ số 6-4, 6-2 trong khi ban tổ chức bị chỉ trích vì để cuộc tranh tài diễn ra trong những điều kiện được mô tả là “xấu xa.”

Trong cuộc tranh tài đôi, Serena và chị là Venus Williams đã mất hy vọng đoạt huy chương vàng lần thứ tư khi thua trận trước Lucie Safarova và Barbora Strycova trong vòng đầu. Đây là thất bại đầu tiên của hai chị em Williams trong các cuộc tranh tài đấu đôi ở Thế vận hội. Hai chị em đã thắng 15 trận trước và đoạt ngôi vị vô địch vào những năm 2000, 2008 và 2012.

Bất ngờ lớn diễn ra trong các cuộc tranh tài quần vợt nam khi tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic của Serbia bị loại trong vòng đầu, thua 3 set liên tiếp trước tay vợt Juan Martin del Potro của Argentina.

Gió lên tới 25 kilomet giờ buộc phải hoãn 90 phút các trận đấu hôm Chủ nhật tại khu Barra ở Rio de Janeiro. Vận động viên hàng đầu Thomas Belluci của Brazil mở màn tại sân chính, nói rằng đây là lần đầu tiên trong đời anh thi đấu trong các tình huống tệ hại như vậy.

Trong các cuộc tranh tài khác, các máy bay trực thăng của giới truyền thông đã phải hạ cánh trong cuộc đua xe đạp nữ, và các vận động viên chèo thuyền được lệnh không xuống nước sau khi những người dự tranh than phiền gió lớn đã làm lật một chiếc thuyền hôm thứ bảy, lẽ ra cũng phải hoãn đấu hôm Chủ nhật.

Đương kim vô địch Nga Yulia Efimova đã bị la ó phản đối sau khi thắng các cuộc tranh tài sơ bộ môn bơi bướm nữ. Cô này đã bị cấm thi đấu 16 tháng vì doping và sau đó lại có thử nghiệm dương tính với dược phẩm meldonium hiện đã bị cấm.

Cô này cùng 6 vận động viên bơi khác của Nga ban đầu đã bị cấm dự Thế vận hội Rio sau khi có tin Cơ quan Chống Doping Thế giới xác nhận có một âm mưu doping được nhà nước bảo trợ của Nga. Ủy ban Thế vận hội Quốc tế đã phục hồi quyền thi đấu cho cô Efimova và các tay bơi nổi tiếng khác của Nga trong tuần trước.

Ngày thứ hai ở Thế vận hội Rio cũng là ngày đội thể dục dụng cụ nữ ra mắt.

Cựu vô địch Thế vận hội Gabby Douglas đã được điểm cao trong cuộc thi vòng loại, nhưng sẽ không dự tranh trong vòng chung kết để bảo vệ chức vô địch mà cô đã đoạt được năm 2012. Mặc dầu được điểm cao, Douglas vẫn về hạng ba. Đồng đội Simone Biles dẫn đầu, cao hơn đồng đội Aly Raisman và hai cô sẽ vào vòng chung kết. Mỗi nước chỉ có hai vận động viên được phép dự tranh vòng chung kết.

Đội bóng rổ nữ của Mỹ đã hạ Senegal với tỷ số 121-56 trong vòng tranh tài mở đầu hôm Chủ nhật.

Majlinda Kelmendi làm nên lịch sử khi mang về chiếc huy chương vàng Thế vận hội đầu tiên cho Kosovo.
Majlinda Kelmendi làm nên lịch sử khi mang về chiếc huy chương vàng Thế vận hội đầu tiên cho Kosovo.

Vận động viên nhu đạo Judo Majlinda Kelmendi của Kosovo đoạt huy chương vàng nữ hạng 52 kilo hôm Chủ nhật, đem lại huy chương Thế vận hội đầu tiên cho tổ quốc vùng Balkan của mình. Kosovo trở thành một quốc gia vào năm 2014, là nước thứ 100 đoạt huy chương vàng.

Vận động viên xe đạp Joaquim Rodriguez của Tây Ban Nha về hạng 5 trong cuộc đua nam hôm thứ bảy, loan báo sẽ giải nghệ, và nói rằng anh đã đạt được tham vọng cả đời là tranh tài trong Thế vận hội Rio. Năm nay 37 tuổi, anh đã thắng 3 vòng đua tại Tour de France hồi tháng 7, và xác nhận qua tin nhắn Twitter rằng cuộc đua hôm thứ bảy sẽ là cuộc đua cuối cùng của anh.

XS
SM
MD
LG