Đường dẫn truy cập

Mỹ giành huy chương vàng đầu tiên ở Rio


Vận động viên Virginia Thrasher (giữa) của đoàn Mỹ giơ chiếc huy chương vàng trong cuộc thi bắn súng trường hơi 10m trong lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 6 tháng 8 năm 2016.
Vận động viên Virginia Thrasher (giữa) của đoàn Mỹ giơ chiếc huy chương vàng trong cuộc thi bắn súng trường hơi 10m trong lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 6 tháng 8 năm 2016.

Thế vận hội Rio thật sôi động trong ngày 6/8 với các cuộc đua xe đạp, thi đấu bóng chuyền bãi biển, đấm bốc và một số cuộc thi bơi và các cuộc thi đấu khác.

Xạ thủ Mỹ Ginny Thrasher, một nữ vận động viên 19 tuổi trong cuộc thi bắn súng trường hơi, đã giành huy chương vàng – chiếc đầu tiên của Thế vận hội Mùa hè năm 2016 – vượt lên trên hai đối thủ Trung Quốc, Du Li và Yi Siling.

Đội bơi Mỹ do Katie Ledecky dẫn đầu đã giành huy chương bạc trong cuộc thi bơi tự do 4 lượt 100 mét. Đội Australia đã lập kỷ lục thế giới với thành tích 3 phút 30,65 giây, ít hơn 1/3 giây so với kỷ lục cũng do người Australia lập hai năm trước .

Một kỷ lục thế giới khác trong môn bơi đã được Katinka Hosszu của Hungary lập ở nội dung 400 mét cá nhân hỗn hợp nữ, chị giành huy chương vàng với thời gian 4 phút 26,36 giây. Maya DiRado của Mỹ đoạt huy chương bạc, chậm hơn Hosszu 2,72 giây.

Ngôi sao quần vợt Venus Williams thua trong vòng đầu tiên trước Kristen Flipkens của Bỉ. Trong khi Williams đã có 4 huy chương vàng Olympic, Flipkens đã vui mừng với chiến thắng trong vòng đầu tiên như thể cô giành được chiếc huy chương cao nhất lần đầu tiên.

Flipkens nói: "Đây là một trong những trận đấu hoành tráng nhất trong đời tôi. Khán giả phần thi đấu của tôi, bởi vì tôi nghĩ rằng, tôi là một cô bé đang cố gắng để làm một điều đặc biệt để có được cơ hội để đánh bại một nhà vô địch như thế".

Trong môn bóng ném nữ, đội Brazil đã thắng đương kim vô địch Na Uy 31-28 trong trận mở màn. Mười hai bàn thắng của Brazil do Ana Paula Rodrigues ghi bàn, giúp đội giành chiến thắng trong một môn thể thao mà Brazil chưa bao giờ kiếm được huy chương vàng.

Trong trận bóng đá vòng bảng, đội nữ của Mỹ thắng 1-0 trong trận đấu với Pháp tại Sân vận động Mineirao ở Belo Horizonte.

Đội bóng rổ nam của Mỹ thắng Trung Quốc 119-62 trong trận mở màn.

Các cuộc thi đấu hôm 6/8 diễn ra sau buổi lễ khai mạc đầy màu sắc hôm 5/8. Buổi lễ thể hiện sự đa dạng văn hóa của Brazil cũng như những thách thức về xã hội và kinh tế của nước này.

Tổng thống lâm thời của Brazil Michel Temer chủ trì lễ khai mạc, với hàng chục nguyên thủ quốc gia cùng tham dự. Ông tiếp quản chức tổng thống Brazil từ vị tổng thống bị đình chỉ Dilma Rousseff, bà đang đối mặt với một phiên tòa luận tội và bà đã viết trên Twitter là bà "buồn khi không được có mặt tại buổi tiệc".

Mặc dù có sự không vui về chính trị, vẫn có rất nhiều khán giả tham dự buổi lễ tại sân vận động Maracana của Rio, trong số đó có Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ý Matteo Renzi. Cả Pháp và Ý đều có những thành phố đang chạy đua để được đăng cai Thế vận hội 2024.

Cùng tham dự có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, cùng với khoảng 20 đại diện chính phủ của các nước khác.

Trong lễ khai mạc, như nhiều người dự liệu, đã có những tràng pháo tay lớn dành cho các nước Nam Mỹ, đặc biệt là Argentina, Chile và Colombia.

Đã có tiếng hô như sấm dậy khi đoàn Brazil đã bắt đầu diễu hành. Và tiếng hô "Brazil, Brazil, Brazil" vẫn tiếp tục cho đến khi toàn bộ đội đứng vào vị trí sàn sân vận động Maracana.

Đoàn Mỹ, là đoàn lớn nhất tại Thế vận hội, cũng nhận được sự cổ vũ to lớn. Người đoạt nhiều huy chương vàng trong môn bơi Michael Phelps đã cầm cờ Mỹ, dẫn đầu đoàn đi vào sân.

Các nước khác được nhiều cổ động viên hò reo cổ vũ là Mexico, Jamaica, Bồ Đào Nha, Italia, Tây Ban Nha, Pháp và Nhật Bản. Cuba và Puerto Rico cũng được đám đông chào đón trìu mến. Đoàn Nga, với nhiều thành viên bị cấm vì vụ bê bối doping của nước này, nhận được tràng pháo tay lịch sự.

XS
SM
MD
LG