Đường dẫn truy cập

IOC cho 271 vận động viên Nga tranh tài tại Olympic


Các vận động viên của đoàn Olympic Nga chuẩn bị lên xe buýt sau khi đến sân bay quốc tế Rio de Janeiro, ngày 29/7/2016.
Các vận động viên của đoàn Olympic Nga chuẩn bị lên xe buýt sau khi đến sân bay quốc tế Rio de Janeiro, ngày 29/7/2016.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã chấp thuận cho 271 vận động viên của Nga tranh tài tại Thế vận hội mùa Hè, khai mạc vào ngày thứ Sáu tại thành phố Rio de Janeiro, sau khi một vụ bê bối doping được nhà nước bảo trợ khiến toàn bộ đội Nga có nguy cơ bị cấm tham gia.

IOC công bố quyết định của mình đêm ngày thứ Năm, chưa đầy 24 giờ trước khi ngọn lửa Olympic được thắp sáng, báo hiệu Thế vận hội chính thức khai mạc.

Chủ tịch Olympic Nga Alexander Zhukov tuyên bố: "Tôi nghĩ không có đội nào khác sạch hơn và được kiểm soát cẩn thận hơn đội Nga."

Nhưng 118 vận động viên Nga vẫn bị cấm thi đấu. Điều này có nghĩa là Nga sẽ gửi đội có ít vận động viên nhất của mình tới Olympic kể từ năm 1912.

Sẽ không có đội điền kinh, chèo thuyền và cử tạ của Nga tranh tài năm nay. Nhưng IOC vẫn tiếp tục thẩm xét những trường hợp vận động viên Nga, và nhiều vận động viên có thể được phép thi đấu trước khi Thế vận hội kết thúc.

Nga nộp danh sách 389 vận động viên tham dự Thế vận hội Rio.

IOC sẽ không cấm tất cả các vận động viên Nga tham gia Olympics Rio
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

Toàn bộ đội Nga đã phải đối mặt với một lệnh cấm thi đấu sau khi thông tin được tiết lộ cho thấy, nhiều vận động viên đã dùng chất kích thích cải thiện thành tích thi đấu với sự chấp thuận của Bộ thể thao Nga - cùng với những bằng chứng cho thấy rằng các quan chức Nga đã tìm cách che đậy những cáo buộc này.

Trong khi nhiều vận động viên Olympic của Nga chưa bao giờ sử dụng chất cấm, Chủ tịch IOC Thomas Bach nói rằng mức độ nghiêm trọng của những cáo buộc doping khiến Ủy ban phải đặt nghi vấn về giả định vô tội đối với từng vận động viên cá nhân.

Giới chức Olympic sau đó quyết định để cho những liên đoàn thể thao quốc tế quyết định xem những vận động viên cá nhân có thể tranh tài ở Rio hay không sau khi xem xét hồ sơ doping của họ.

XS
SM
MD
LG