Đường dẫn truy cập

Ngành dầu hỏa có thể đối mặt với các cuộc tấn công tinh vi hơn


Khói bốc lên trong khu nhà máy sản xuất dầu khí ở Amenas, Ageria hôm 20/1/13. Nhà máy bị tấn công và nhiều nhân viên bị bắt làm con tin
Khói bốc lên trong khu nhà máy sản xuất dầu khí ở Amenas, Ageria hôm 20/1/13. Nhà máy bị tấn công và nhiều nhân viên bị bắt làm con tin
Giá dầu tăng cao khi khủng bố tấn công vào một cơ sở năng lượng chính của Algeria mới đây. Một số chuyên viên tin là sẽ có nhiều cuộc tấn công nữa, sử dụng vũ khí và chiến thuật có thể càng ngày càng tinh vi hơn.

Những phần tử khủng bố có liên hệ với al-Qaida ập vào một khu phức hợp sản xuất khí đốt tại Algeria trong tháng Giêng vừa qua. Những người này phá hủy các trang cụ và bắt con tin. Lực lượng chính phủ chiếm lại cơ sở này chỉ sau khi 37 con tin đã bị giết.

Các chuyên gia nói những cơ sở năng lượng là mục tiêu tấn công vì có nhiều kỹ sư nước ngoài làm việc. Những người này có thể được trao đổi để lấy một số tiền chuộc lớn hay làm cho tổ chức khủng bố được quốc tế chú ý.

Theo như nhận xét của ông Bernard Weinstein, một chuyên viên tại Viện Năng lượng Maguire ở Texas, đe dọa tấn công khủng bố ngày càng tăng tại Trung Đông. Ông nói:

“Điều mới mẻ dường như là sự bộc phát các hoạt động khủng bố tại vùng Maghreb Bắc Phi.”

Ông Weinsten nói vì các công ty dầu phải đóng “phí bảo hiểm rủi ro” nên giá dầu tăng đến 10%. Rủi ro ảnh hưởng đến chi phí trong tiến trình sản xuất, chuyên chở và bán dầu khí.

Chẳng hạn như công nhân đòi lương cao vì làm việc ở những khu vực nguy hiểm, khiến phí tổn bảo hiểm đắt hơn. Rủi ro cao có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ không bỏ tiền vào những công ty dầu khí trừ phi được đảm bảo lợi nhuận cao.

Bạo động, hay đe dọa bạo động, có thể chận đứng nguồn cung cấp, do đó, làm cho giá cả gia tăng.

Ông Chris Faulkner là Tổng giám đốc công ty Breitling Oil. Ông nói hậu quả của những cuộc tấn công trong tương lai có thể rất nặng nề.

“Ảnh hưởng kinh tế có thể rất to lớn. Nếu giá tăng 5 hay 8 đôla một thùng dầu hay nếu có sự gián đoạn đáng kể trong nguồn cung và giá dầu tăng 50 đôla một thùng, sẽ làm giá tại cây xăng tăng cao. Điều này gây nên hoảng loạn trong nền kinh tế và trên thị trường, và có thể gây nên những thiệt hại đáng kể.”

Ông Gal Luft, một chuyên viên về năng lượng nói những cuộc tấn công trên mạng đang là quan tâm ngày càng tăng của các công ty năng lượng:

“Vào lúc những kẻ khủng bố trên mạng nhận thức được những yếu điểm này, họ có thể cải tiến mức tinh vi về kỹ thuật và tìm nhiều cách gây nên nhiều tác hại trong thị trường dầu hoả và khí đốt trên toàn cầu.”

Cho đến nay, những cuộc tấn công trên mạng nghiêm trọng nhất nhằm vào các lưới điện hơn là vào việc sản xuất dầu hay khí đốt. Tuy nhiên ông Luft nói việc này có thể thay đổi.

Trong khi đó giá dầu tăng mạnh ngay sau cuộc tấn công khủng bố tại Algeria và hiện nay giá dầu vẫn còn cao.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG