Đường dẫn truy cập

37 công nhân nước ngoài chết trong vụ vây hãm khu khí đốt Algeria


Thủ tướng Abdelmalek Sellal của Algeria nói chuyện tại cuộc họp báo về vụ khủng hoảng con tin, 21/1/13
Thủ tướng Abdelmalek Sellal của Algeria nói chuyện tại cuộc họp báo về vụ khủng hoảng con tin, 21/1/13
Thủ tướng Algeria nói rằng vụ cầm giữ con tin tuần trước tại khu khai thác khí đốt ở vùng sâu trong sa mạc đã chấm dứt với 37 công nhân người nước ngoài thiệt mạng và 5 người khác vẫn còn mất tích.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Abdelmalek Sellal đưa ra thông tin chi tiết đầu tiên về biến cố tại khu nhà máy khí đốt Amenas ở miền đông Algeria, nơi có các phần tử Hồi Giáo tranh đấu bắt giữ hằng chục con tin hôm thứ Tư tuần trước.

Ông Sellal không tiết lộ quốc tịch của các con tin người nước ngoài bị giết và nói chỉ có 7 người chưa được xác minh lý lịch vì xác của họ biến dạng không nhận ra.

Các giới chức nước ngoài đã xác nhận trường hợp tử vong của 7 người Nhật, 6 người Philippines, 3 người Mỹ, 3 người Anh, 2 người Romania, 1 người Pháp, và 1 người Colombia. Những số liệu do các giới chức cung cấp cũng cho biết có 5 người nước ngoài còn mất tích.

Thủ tướng Algeria cho biết, có 1 người Algeria bị giết trong vụ này, lực lượng an ninh Algeria giết chết 29 phần tử tranh đấu và bắt được 3 người khác trong cuộc hành quân giải cứu các con tin.

Ông nói các phần tử tranh đấu gồm có 62 người mang quốc tịch Algeria, Ai Cập, Mali, Mauritania, Niger, Tunisia, và một người Canada tên Chedad, là người mà ông gọi là người điều phối các cuộc bắt con tin.

Thủ tướng Sellal nói các phần tử tranh đấu đã hoạch định cuộc tấn công hai tháng trước đây tại nước láng giềng Mali và tuyển mộ một người lái xe cũ tại khu nhà máy khí đốt của Algeria để giúp họ. Các phần tử tranh đấu đã dọa giết chết tất cả các con tin người nước ngoài và chuẩn bị cho nổ các loại chất nổ hồi tối thứ Sáu, buộc chính phủ phải hạ lệnh tấn công.

Ông Sellal ca ngợi binh sĩ Algeria đã thực hiện một cuộc hành quân “khó khăn” và “thành công.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG