Đường dẫn truy cập

Nga mạnh mẽ đả kích việc Pháp hậu thuẫn phe nổi dậy Syria


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) trả lời phỏng vấn của đại diện truyền thông Pháp trước chuyến thăm của ông tới Paris, 26/11/2012. (Reuters)
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) trả lời phỏng vấn của đại diện truyền thông Pháp trước chuyến thăm của ông tới Paris, 26/11/2012. (Reuters)
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev chỉ trích sự hậu thuẫn mà nước Pháp dành cho phe đối lập tại Syria và mô tả đó là một hành động “không thể được chấp nhận.”

Nói chuyện với các nhà báo trước khi đi thăm nước Pháp hôm thứ Hai, Thủ tướng Medvedev nói rằng hành động của Pháp công nhận liên minh đối lập Syria mới là “đại diện hợp pháp duy nhất” của nhân dân Syria chẳng khác nào là tìm cách “thay đổi chế độ.”

Ông Medvedev nói:

“Số phận của chế độ Tổng Thống Assad sẽ ra sao và số phận của cá nhân ông Assad sẽ ra sao? Điều đó tùy thuộc ở quyết định của nhân dân Syria. Hãy để chuyện này, và những chuyện khác nữa, được quyết định bởi nhân dân Syria và cả lực lượng đối lập. Lời khuyên dành cho phe đối lập, là họ nên lên nắm quyền qua một tiến trình hợp pháp, chứ không phải do nhờ một quốc gia nào khác cung cấp võ khí. Vì thế, ý định muốn ảnh hưởng tới chính phủ một quốc gia khác bằng cách thừa nhận một lực lượng chính trị nào là lực lượng duy nhất nắm chủ quyền quốc gia, theo tôi là một hành động hình như 'không hoàn toàn văn minh.'”

Pháp nằm trong số các nước đầu tiên công nhận liên minh đối lập mới được thành lập tại Syria. Chính phủ Nga đã bị chỉ trích vì tiếp tục không ủng hộ bất cứ hành động can thiệp nào từ nước ngoài vào cuộc xung đột tại Syria, cuộc xung đột đã giết chết hàng chục ngàn người trong vòng 20 tháng qua.

Ông Medvedev còn bênh vực các đạo luật mới do chính phủ nước ông thông qua, đã bị những giới chỉ trích mô tả là một chiến dịch đàn áp giới bất đồng chánh kiến.

Thủ tướng Medvedev nói ông không gạt bỏ khả năng sẽ trở lại với chức vụ Tổng thống nước Nga.

Ông Medvedev từ chức hồi tháng Năm sau khi phục vụ một nhiệm kỳ Tổng thống để nhường chỗ cho ông Vladimir Putin trở lại Điện Kremli.

Ông Medvedev đánh đổi chức vụ với ông Putin, nhân vật đã ngồi trên chiếc ghế Thủ tướng Nga trong 4 năm cho tới tháng Năm.

Việc hai ông đổi chức vụ Thủ Tướng và Tổng Thống với nhau đã làm nhiều người Nga phẫn nộ, và khơi ngòi các cuộc biểu tình để phản đối quyền lực trong tay hai nhà lãnh đạo Nga.

Ông Putin được bầu vào nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 hồi tháng Ba năm nay, với 65 phần trăm số phiếu bầu. Ông nắm chức tổng thống từ năm 2000 tới năm 2008, tuy nhiên vì quy định giới hạn nhiệm kỳ Tổng Thống đã ngăn không cho ông ra tranh cử để giữ 3 nhiệm kỳ Tổng Thống liên tiếp, cho nên ông Putin trở thành Thủ tướng dưới quyền Tổng Thống Medvedev.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG