Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hủy hội nghị phi hạt nhân hóa Trung Đông


Người phát ngôn Bộ Ngoại gioa Hoa Kỳ Victoria Nuland (ảnh tư liệu)
Người phát ngôn Bộ Ngoại gioa Hoa Kỳ Victoria Nuland (ảnh tư liệu)
Hoa Kỳ cho biết một cuộc hội thảo quốc tế về việc cấm chỉ vũ khí hạt nhân ở vùng Trung Đông sẽ không được tổ chức vì tình hình hiện nay trong khu vực.

Loan báo này được đưa ra giữa lúc có một sự bộc phát trong cuộc xung đột Israel-Palestine ở Dải Gaza, nội chiến ở Syria và tình hình chính trị bất ổn ở Ai Cập.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng “một hố sâu về khái niệm tiếp tục hiện diện trong khu vực này” về cách xử lý vấn đề an ninh khu vực và kiểm soát vũ khí.

Bà Nuland nói rằng Hoa Kỳ sẽ không hỗ trợ cho một hội nghị mà trong đó có bất kỳ một quốc gia nào gặp phải tình trạng “bị áp lực hoặc bị cô lập” -- đề cập tới mối lo ngại của Washington là những nước tham dự hội nghị sẽ về phe với nhau để đả kích Israel.

Iran và các nước Ả Rập lâu nay vẫn cho rằng kho vũ khí hạt nhân mà nhiều người cho là Israel đang có là một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của Trung Đông. Israel và các cường quốc Tây phương thì xem Iran là mối đe dọa chính của nạn khuyếch tán hạt nhân.
Hội nghị này vốn được dự trù tổ chức ở Phần Lan vào cuối năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG