Đường dẫn truy cập

Nga lại tiếp tục ném bom ở Aleppo


Khói lửa bốc lên sau một cuộc không kích vào quân nổi dậy ở miền đông Aleppo, Syria, 5/12/2016.
Khói lửa bốc lên sau một cuộc không kích vào quân nổi dậy ở miền đông Aleppo, Syria, 5/12/2016.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Nga và quân đội chính phủ Syria sẽ tiếp tục không kích Aleppo cho đến khi nào các lực lượng nổi dậy bật ra khỏi thành phố.

Tại cuộc họp an ninh ở Hamburg, Đức, ông Lavrov nói với các phóng viên báo chí rằng: “Sau đợt ngừng bắn để cứu trợ nhân đạo, các cuộc tấn công sẽ được tiếp tục nếu các lực lượng nổi dậy vẫn còn ở Aleppo.”

Ông Lavrov phát biểu như trên chỉ một ngày sau khi chính phủ Syria nói rằng đã ngưng các cuộc hành quân ở phía đông Aleppo. Hôm thứ Sáu trả lời câu hỏi tại sao có các phát biểu trái ngược như vậy, ông Lavrov nói rằng: “Tôi không nói rằng các cuộc hành quân đã ngưng hoàn toàn, tôi nói rằng các cuộc hành quân ngưng trong một khoảng thời gian nhất định để thường dân sơ tán. Mọi người đều hiểu như vậy, các lãnh đạo Hoa Kỳ cũng hiểu như vậy.”

Ông Lavrov nói rằng ông hy vọng sẽ sớm đạt được một hiệp định có hiệu lực lâu dài, nhưng cho rằng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ cũng tỏ thái độ “lạ” và muốn thực hiện đề xuất trước đó nhằm cho phép các lực lượng nổi dậy rời khỏi Aleppo nếu họ từ bỏ vũ khí.

Ông Lavrov nói: “Nếu các chuyên gia Hoa Kỳ không thay đổi ý kiến một lần nữa như họ đã thay đổi cách nay vài ngày, thì vẫn còn một cơ hội tốt để đạt được một thỏa thuận chung cuộc cho tình hình ở Aleppo.”

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã nhóm họp hôm thứ Sáu để biểu quyết cho một nghị quyết không có tính ràng buộc, kêu gọi chấm dứt bao vây và giao tranh ngay lập tức, và mở đường cho các đoàn xe cứu trợ nhân đạo vào.

Động thái này được đưa ra khi Ðại hội đồng Liên hiệp quốc tìm cách hàn gắn chia rẽ trong Hội đồng Bảo an. Hôm thứ Hai, bất đồng lớn nhất xảy ra khi Nga và Trung Quốc ngăn chặn việc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn trong bảy ngày để đưa viện trợ vào và chuyển người bị thương ra khỏi thành phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG