Đường dẫn truy cập

Nga nói các cuộc hành quân tại Syria đã ngưng lại


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.

Ngày thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói chính phủ Syria đã ngưng các cuộc hành quân tại Aleppo và một hội nghị được dự trù tổ chức vào ngày thứ Bảy giữa các chuyên gia quân sự Mỹ và Nga để thảo luận về sự tiến triển của tình hình.

Ông Lavrov nói “Đã đạt được một thỏa thuận để các chuyên gia quân sự và các nhà ngoại giao họp vào ngày thứ Bảy tại Geneva để kết thúc những việc đã làm trong những ngày qua về một văn kiện qui định các đường lối và phương cách tiến tới một giải pháp cuối cùng cho vấn đề miền đông Aleppo theo đó phe nổi dậy rời khỏi vùng này cũng như các thường dân nếu họ muốn như vậy.”

Sáng sớm ngày thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói ông “hy vọng” về khả năng có một thỏa thuận ngưng bắn với Nga để chấm dứt giao tranh tại Aleppo.

Sau khi gặp ông Lavrov, ông Kerry nói với các phóng viên là ông vẫn chờ “một vài sự hồi đáp và kết quả,” nhưng ông nói thêm là “chúng tôi đang làm việc về một số vấn đề” nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Sáng ngày thứ Năm, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố giao tranh sẽ tiếp diễn cho đến khi cuộc xung đột kéo dài 5 năm kết thúc.

Ông Assad cam kết như vậy trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ báo nhà nước Al-Watan hôm thứ Năm, một ngày sau khi quân đội Syria được Nga hậu thuẫn giành quyền kiểm soát hơn ba phần tư thành phố cổ Aleppo, vốn thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy từ năm 2012.

Ông Assad nói chiến thắng ở Aleppo không có nghĩa là chấm dứt chiến tranh, nhưng là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu đó.

Tổng thống Syria cũng bác bỏ bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào ở Aleppo, chừng nào các lực lượng nổi dậy vẫn có mặt trong thành phố này. Các lực lượng nổi dậy đã đề nghị một lệnh ngừng bắn 5 ngày để cho phép thường dân sơ tán vì mục đích nhân đạo, và hứa sẽ thảo luận về tương lai của Aleppo một khi điều kiện đó được đáp ứng.

Ông Jan Egeland, cố vấn cao cấp của Đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria, trong một cuộc họp báo nói chính phủ Syria đã cho phép Liên hiệp quốc tiếp cận phía đông Aleppo, nhưng Liên hiệp quốc không chở được vật phẩm cứu trợ cho thành phố nếu không ngưng bắn.

Ông Egeland nói ông đã tiếp xúc với các giới chức Nga. Những giới chức này hứa với ông là sẽ có một cuộc sơ tán có tổ chức nhưng các giới chức này không hứa sẽ có ngưng bắn.

Hôm thứ Năm, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết tổ chức này đã sơ tán khoảng 150 thường dân cần chăm sóc y tế khẩn cấp ra khỏi một bệnh viện ở thành phố cổ.

Phát ngôn viên ICRC Marianne Gasser nói với báo chí “Nhiều người không thể di chuyển và cần được chăm sóc đặc biệt”.

Hàng chục ngàn thường dân còn kẹt lại ở khu vực đông Aleppo, mặc dù làn sóng tị nạn tăng vọt trong hai tuần qua để chạy đến những nơi tương đối an toàn hơn ở các quận phía Tây đang nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền Syria. Các nhà quan sát ước tính tuần trước có khoảng 18.000 thường dân ở đông Aleppo đã chạy vào khu dân cư ở tây Aleppo, trong khi hơn 9.000 người khác lánh nạn tại một khu vực do người Kurd kiểm soát.

Hoa Kỳ cùng với Canada, Pháp, Đức, Ý và Anh, hôm thứ Tư kêu gọi ngưng bắn ngay tức thì tại Aleppo và lên án Nga can thiệp trong nỗ lực mang vật phẩm cứu trợ nhân đạo đến các thường dân bị kẹt tại thành phố Syria.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria theo dõi và tường trình về cuộc nội chiến Syria nói có 369 thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Aleppo, trong đó có 45 trẻ em. 92 thường dân khác, gồm 34 trẻ em thiệt mạng trong các cuộc pháo kích của phe nổi dậy vào phía tây Aleppo do chính phủ kiểm soát.

Đặc sứ Liên hiệp quốc Stefan de Mistura, tuần qua tuyên bố là phía đông Aleppo sẽ rơi vào tay các lực lượng chính phủ vào cuối tháng 12, nếu không có một giải pháp bằng thương thuyết chấm dứt 4 năm chiếm đóng của phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG