Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria: Chiến thắng ở Aleppo trong tầm tay


Quân đội Syria chuẩn bị giao tranh với các lực lượng nổi dậy ở Ramouseh, phía đông Aleppo, Syria, ngày 05/12/2016.
Quân đội Syria chuẩn bị giao tranh với các lực lượng nổi dậy ở Ramouseh, phía đông Aleppo, Syria, ngày 05/12/2016.

Giữa lúc quân đội Syria đang trên đà thắng thế trước các lực lượng nổi dậy ở Aleppo, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố giao tranh sẽ tiếp diễn cho đến khi cuộc xung đột kéo dài 5 năm kết thúc.

Ông Assad cam kết như vậy trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ báo nhà nước Al-Watan hôm thứ Năm, một ngày sau khi quân đội Syria được Nga hậu thuẫn giành quyền kiểm soát hơn ba phần tư thành phố cổ Aleppo, vốn thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy từ năm 2012.

Ông Assad nói chiến thắng ở Aleppo không có nghĩa là chấm dứt chiến tranh, nhưng là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu đó.

Tổng thống Syria cũng bác bỏ bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào ở Aleppo, chừng nào các lực lượng nổi dậy vẫn có mặt trong thành phố này. Các lực lượng nổi dậy đã đề nghị một lệnh ngừng bắn 5 ngày để cho phép thường dân sơ tán vì mục đích nhân đạo, và hứa sẽ luận về tương lai của Aleppo một khi điều kiện đó được đáp ứng.

Hôm thứ Năm, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết tổ chức này đã sơ tán khoảng 150 thường dân cần chăm sóc y tế khẩn cấp ra khỏi một bệnh viện ở thành phố cổ.

Phát ngôn viên ICRC Marianne Gasser nói với báo chí biết “Nhiều người không thể di chuyển và cần được chăm sóc đặc biệt”.

Hàng chục ngàn thường dân còn kẹt lại ở khu vực đông Aleppo, mặc dù làn sóng tị nạn tăng vọt trong hai tuần qua để chạy đến những nơi tương đối an toàn hơn ở các quận phía Tây đang nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền Syria. Các nhà quan sát ước tính tuần trước có khoảng 18.000 thường dân ở đông Aleppo đã chạy vào khu dân cư ở tây Aleppo, trong khi hơn 9.000 người khác lánh nạn tại một khu vực do người Kurd kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG