Đường dẫn truy cập

Nga muốn bàn với Mỹ về cuộc rút quân của lực lượng nổi dậy ra khỏi Aleppo


Binh sĩ Syria giao tranh với quân nổi dậy ở Ramouseh, phía đông Aleppo, Syria, 5/12/2016.
Binh sĩ Syria giao tranh với quân nổi dậy ở Ramouseh, phía đông Aleppo, Syria, 5/12/2016.

Nga cho biết họ dự định đàm phán với Mỹ tại Geneva trong tuần này về một cuộc triệt thoái của lực lượng nổi dậy ra thành phố Aleppo, Syria, cho dù Moscow và Bắc Kinh đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Hai 5/12, nhằm áp dụng lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần hầu tạo điều kiện cho các nỗ lực viện trợ nhân đạo để giúp những người dân còn bị kẹt lại trong thành phố. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner hôm thứ Hai nói rằng ông không có thông tin để có thể xác nhận cuộc họp với các nhà ngoại giao Nga.

Tại Hội đồng Bảo an, Đại sứ Nga Vitaly Churkin nói thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo chỉ giúp phe nổi dậy có thời gian để củng cố vị trí của họ và bổ sung đạn dược. Ông đề nghị Hội đồng Bảo an hoãn lại nghị quyết trong khi diễn ra các cuộc đàm phán Mỹ-Nga.

Anthony Billingsley, một nhà phân tích các vấn đề Trung Đông tại Đại học New South Wales của Úc, nói có một tiền lệ trong việc này. Ngay sau cuộc Khủng hoảng Kênh đào Suez 1956, Đại hội đồng LHQ đã thành lập một lực lượng gìn giữ hòa bình và phái tới Trung Đông. Tuy nhiên, ông tỏ ra hoài nghi về triển vọng hành động của Liên Hiệp Quốc có thể ngăn cản các lực lượng Syria được Nga hậu thuẫn đạt mục tiêu là giành lại khu vực ở Aleppo đang do các lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG