Đường dẫn truy cập

Nga gửi quan sát viên tới cuộc bầu cử Campuchia 2018


Thủ tướng Hun Sen tại một điểm bầu cử ở Campuchia.
Thủ tướng Hun Sen tại một điểm bầu cử ở Campuchia.

Nga sẽ phái các quan sát viên tới Vương quốc Campuchia để quan sát các cuộc bầu cử toàn quốc sắp tới và cam kết sẽ thảo luận về các khoản nợ còn thiếu của Campuchia, một động thái mà theo các nhà phân tích, là một dấu hiệu của sự liên đới giữa hai chính phủ ngày càng bất lợi cho phương Tây.

Trong một cuộc họp với Thủ tướng Hun Sen bên lề Hội nghị thượng đỉnh Asean lần thứ 31 ở thủ đô Manila hôm Chủ Nhật 12/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hứa rằng Nga sẽ hỗ trợ cho cuộc bầu cử năm tới và sẽ chuẩn bị triển khai một đội ngũ quan sát viên để theo dõi các cuộc bầu cử, theo một video tổng kết cuộc họp tải lên trên trang Facebook của Thủ Tướng Campuchia Hun Sen.

Một số quan chức của Đại sứ quán Nga tại Phnom Penh đã từ chối bình luận, nhưng ông Hang Puthea, phát ngôn viên của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia, xác nhận rằng Nga sẽ gửi một nhóm nhà quan sát sang Campuchia.

Ông Puthea nói:

"Cả hai bên chưa xác định số tiền viện trợ là bao nhiêu và bao nhiêu người sẽ được cử đến Campuchia."

Nga đưa ra cam kết này vài ngày trước khi Tòa án Tối cao Campuchia ra phán quyết giải tán Đảng Cứu Quốc Campuchia, trong khi ông Kem Sokha, lãnh đạo đảng này, đang bị giam giữ về tội "phản bội", những diễn tiến bị cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/11, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn tại Manila, Philippines trên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á, Phó Trợ lý cho Tổng thống Hoa Kỳ và Giám đốc điều hành châu Á vụ Matt Pottinger nêu mối quan ngại của Mỹ về những bước hành động hồi gần đây, thách thức tiến trình dân chủ của Campuchia, gồm những hạn chế đối với tự do báo chí, xã hội dân sự và đảng đối lập chính trị.

Phái đoàn Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc ông Kem Sokha vẫn tiếp tục bị giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG