Đường dẫn truy cập

Người 'phụ nữ sắt thép' Liberia đắc cử nhiệm kỳ hai


Bà Ellen Johnson Sirleaf, thường được gọi là Người “phụ nữ sắt thép” của Liberia đã tái đắc cử Tổng thống, chỉ vài tuần sau khi nhận được Giải Nobel Hòa Bình
Bà Ellen Johnson Sirleaf, thường được gọi là Người “phụ nữ sắt thép” của Liberia đã tái đắc cử Tổng thống, chỉ vài tuần sau khi nhận được Giải Nobel Hòa Bình

Bà Ellen Johnson Sirleaf, thường được gọi là người “phụ nữ sắt thép” của Liberia đã tái đắc cử Tổng thống, chỉ vài tuần sau khi nhận được giải Nobel Hòa Bình.

Phụ nữ 73 tuổi đã có cháu nội, nổi tiếng quốc tế vào năm 2005 khi bà trở thành nhà lãnh đạo phái nữ đầu tiên của châu Phi được bầu lên một cách dân chủ.

Bà Sirleaf nhậm chức sau một cuộc nội chiến đẫm máu khiến 250.000 người thiệt mạng và làm cho nền kinh tế Liberia suy sụp.

Nhà lãnh đạo tốt nghiệp trường đại học Harvard được ca ngợi vì đã thu hút được các nhà đầu tư quốc tế và được ghi công vì đã giúp xóa được một số nợ cho nước này.

Bà từng là bộ trưởng tài chánh của Liberia và đảm nhận một số chức vụ quan trọng tại Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới.

Dù có nhiều thành công, những người chỉ trích cáo buộc bà thất bại trong việc hòa giải nhiều phe phái khác nhau của Liberia. Những người này nói bà không làm gì mấy để theo đuổi công lý cho những nạn nhân tội ác chiến tranh và diệt trừ tham nhũng.

Bà cũng bị chỉ trích vì có liên hệ đến cựu lãnh tụ phiến quân Charles Taylor. Vào năm 2009, Ủy ban Sự thật và Hòa giải Liberia đề nghị cấm bà Sirleaf nắm giữ những chức vụ công cử trong 30 năm vì có liên hệ với nhóm phiến quân của ông Charles Taylor.

Dù bà Sirleaf tỏ ra hối tiếc vì có một thời ủng hộ ông Taylor, nhưng bà làm ngơ trước lời khuyến cáo của Ủy ban.

Tháng qua bà Sirleaf là một trong 3 người được trao giải Nobel Hòa Bình vì đã giúp đảm bảo hòa bình cho Liberia, thăng tiến kinh tế và phát triển xã hội và củng cố vị thế của phụ nữ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG