Đường dẫn truy cập

Tổng thống Liberia hứa hòa giải sau cuộc bầu cử gây tranh cãi


Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf
Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf

Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf loan báo người cùng đoại giải Nobel Hòa Bình, bà Leyman Gbowee sẽ đứng đầu những nỗ lực hòa giải sau khi việc tái đắc cử của bà Sirleaf chia rẽ nước này.

Bà Gbowee chia sẻ giải Nobel Hòa bình năm nay với Tổng thống Sirleaf và nhà hoạt động Yemen Tawakhul Karman.

Trong loan báo hôm thứ Sáu, Tổng thống Sirleaf nói Liberia cần phải tiến tới hòa hợp như một dân tộc duy nhất. Bà thúc đẩy người dân Liberia tiến lên và chú tâm vào việc xây dựng hạ tầng cơ sở, tạo công ăn việc làm và mang điện nước đến thêm cho nhiều gia đình. Bà nói quốc gia cần giáo dục, dịch vụ y tế và kỹ năng để tái thiết đất nước.

Với hầu hết số phiếu được kiểm xong Tổng thống Sirleaf được hơn 90% số phiếu trong cuộc bầu cử vòng hai hôm thứ Ba, so với đối thủ Winston Tubman, lãnh tụ đảng đối lập Nghị hội cho Thay đổi Dân chủ hay còn gọi là CDC. Đảng này tẩy chay cuộc bầu cử vòng hai, cáo buộc có những trường hợp gian lận trong vòng một. Các quan sát viên quốc tế nói phần lớn cuộc bầu cử đều công bằng và minh bạch.

Tổng thống Sirleaf hứa sẽ tiếp xúc với những người Liberia thuộc tất cả các đảng phái và đảm bảo những người này có phần trong tương lai Liberia.

Ông Tubman tiếp tục bác bỏ kết quả cuộc bầu cử nhưng không loại trừ việc cộng tác với tân chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG