Đường dẫn truy cập

Mỹ xem xét chế tài Trung Quốc vì nhân quyền 


Những người biểu tình chống Trung Quốc đàn áp dân Uighur.
Những người biểu tình chống Trung Quốc đàn áp dân Uighur.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét lại cách hạn chế xuất khẩu các công nghệ mà nhà nước Trung Quốc có thể dùng để theo dõi và đàn áp người thiểu số Hồi giáo giữa các báo cáo về các trại tập trung khổng lồ giam nhốt người sắc tộc Uighur ở Tân Cương.

Trong thư gửi tới lãnh đạo một ủy ban ở Quốc hội, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói Bộ này tham vấn cùng Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác có thể loan báo những thay đổi về chính sách xuất khẩu trong vài tuần tới.

Việc xem xét này, theo lời ông Ross, bao gồm đánh giá xem liệu có nên bổ sung thêm tên của các cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách các thực thể bắt buộc phải có giấy phép đặc biệt mới mua được công nghệ Mỹ, hiệu đính lại chính sách cấp phép, và cập nhật các công nghệ kiểm soát để bảo vệ nhân quyền.

Nếu có bất kỳ một quyết định chế tài nào thì đó sẽ là một động thái hiếm thấy của chính quyền Trump trừng phạt Trung Quốc trên cơ sở nhân quyền.

Bộ Ngoại giao Mỹ tháng rồi bày tỏ quan ngại sâu sắc về chiến dịch đàn áp tệ hại của Trung Quốc tại Tân Cương giữa lúc các giới chức cân nhắc chế tài chống lại các công ty và quan chức Trung Quốc có liên hệ tới những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG