Đường dẫn truy cập

Người Hồi giáo ở TQ bị ‘nhồi nhét học thuyết chính trị’


Cảnh sát ở phía trước một đền thờ Hồi giáo ở Tân Cương.
Cảnh sát ở phía trước một đền thờ Hồi giáo ở Tân Cương.

Tổ thức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm 10/9 lên tiếng việc người dân tộc thiểu số Uighur theo Hồi giáo ở vùng Tân Cương của Trung Quốc bị giam giữ tùy tiện, bị hạn chế sinh hoạt tôn giáo hàng ngày và bị “nhồi nhét học thuyết chính trị,” theo hãng tin Reuters.

Vào tháng trước, Hội đồng nhân quyền LHQ cho biết Trung Quốc được cho là đang giam giữ gần 1 triệu người dân tộc Uighur trong các “trại giam” bí mật ở vùng Tân Cương, và buộc họ phải học tập cải tạo chính trị.

Từ trước đến nay, Bắc Kinh phủ nhận việc “cải tạo chính trị” và nói rằng đây là những trung tâm đào tạo nghề, một phần trong các sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thay đổi xã hội trong khu vực.

Người thiểu số Uighur và những người Hồi giáo khác bị giam giữ trong các trại đều bị cấm chào hỏi nhau theo phong cách đạo Hồi, họ phải học tiếng Trung phổ thông và hát những bài hát tuyên truyền, theo một báo cáo của HRW dựa trên các cuộc phỏng vấn 5 cựu tù nhân.

Tổ chức này còn cho biết rằng người dân ở Tân Cương có thân nhân sinh sống ở một trong 26 “quốc gia nhạy cảm”, bao gồm Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia, bị các nhà chức trách nhắm mục tiêu và bị giam giữ trong vài tháng mà không có lệnh bắt chính thức.

Theo HRW, nếu không thực hiện theo hướng dẫn trong trại thì họ bị phạt, không được cung cấp thực phẩm, bị ép đứng suốt 24 giờ, hoặc thậm chí là biệt giam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG