Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi TQ thả người Uighur khỏi những nơi bị cho là trại cải huấn


Tư liệu - Các nhân viên an ninh người Uighur tuần tra gần Nhà thờ Hồi giáo Id Kah ở Kashgar ở vùng Tân Cương thuộc miền tây Trung Quốc.
Tư liệu - Các nhân viên an ninh người Uighur tuần tra gần Nhà thờ Hồi giáo Id Kah ở Kashgar ở vùng Tân Cương thuộc miền tây Trung Quốc.

Các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên tiếng báo động hôm thứ Năm về các trại cải huấn chính trị ở Trung Quốc được nói là để giam cầm người Hồi giáo Uighur và họ kêu gọi phóng thích ngay lập tức những người bị giam giữ dựa trên “cái cớ chống chủ nghĩa khủng bố.”

Ủy ban của Liên Hiệp Quốc về Xóa bỏ Kì thị Chủng tộc dẫn ra các ước tính cho biết có đến một triệu người Uighur có thể đang bị câu lưu ngoài ý muốn và ngoài vòng pháp luật ở tỉnh Tân Cương xa xôi thuộc miền tây Trung Quốc.

Những kết luận của Liên Hiệp Quốc được đưa ra sau một cuộc thẩm duyệt kéo dài hai ngày trong tháng này về thành tích nhân quyền của Trung Quốc, lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc vào thời điểm đó, và nói rằng các lực lượng chống Trung Quốc đứng đằng sau những chỉ trích nhắm vào các chính sách của Bắc Kinh tại Tân Cương.

Trung Quốc chưa bao giờ chính thức xác nhận sự tồn tại của các trại giam giữ ở đó.

Trung Quốc đã nói rằng Tân Cương đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ những kẻ chủ chiến và phần tử li khai Hồi giáo cực đoan, những người mà Bắc Kinh nói là khuấy động căng thẳng giữa chủ yếu là người Uighur thiểu số theo Hồi giáo và người Hán đa số.

Nhưng ủy ban lên án “định nghĩa rộng lớn về chủ nghĩa khủng bố và những tham chiếu mơ hồ về chủ nghĩa cực đoan và định nghĩa không rõ ràng về tư tưởng li khai trong luật pháp Trung Quốc.”

Điều này có thể được sử dụng để chống lại những người thực hiện các quyền của mình một cách ôn hòa và tạo điều kiện cho việc “nhắm mục tiêu hình sự” vào các sắc dân và tôn giáo thiểu số, trong đó có người Uighur, người Tây Tạng theo Phật giáo và người Mông Cổ, ủy ban nói.

Trong kết luận của mình, ủy ban cho biết họ hết sức lo lắng về “nhiều báo cáo về việc biệt giam một số lượng lớn những người thuộc sắc dân Uighur và những người Hồi giáo khác thường trong khoảng thời gian dài mà không buộc tội hoặc xét xử họ, dưới cái cớ chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.”

“Chúng tôi đang đề nghị Trung Quốc ngưng tập tục này nếu nó tồn tại. Chúng tôi đang yêu cầu Trung Quốc thả người nếu không có cơ sở pháp lí để giam giữ họ,” thành viên ủy ban Nicolas Marugán nói với Reuters.

Tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói phát biểu của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc “không có cơ sở thực tế,” nói thêm rằng sự hài lòng của người dân với tình hình an ninh và sự ổn định ở Tân Cương đã tăng lên đáng kể.

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ hôm thứ Tư đã kêu gọi Washington áp đặt chế tài lên các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo ở Tân Cương, nói rằng khu vực này đã bị biến thành một “nhà nước công an trị công nghệ cao.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG