Đường dẫn truy cập

Mỹ-Úc tái khẳng định quan hệ thân thiết


Tổng thống Trump và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull bắt tay trong cuộc gặp trên chiến hạm Intrepid, một tàu sân bay đã hết hoạt động đang neo ở Sông Hudson River ở New York, ngày 4/5/2017.
Tổng thống Trump và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull bắt tay trong cuộc gặp trên chiến hạm Intrepid, một tàu sân bay đã hết hoạt động đang neo ở Sông Hudson River ở New York, ngày 4/5/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Th tướng Úc Malcolm Turnbull tái khng định mi quan h thân thiết gia hai nước. Hai nhà lãnh đạo gp nhau vào chiều tối Th Năm 4/5 New York, ln đầu tiên t sau mt cuộc đin đàm gay gắt hồi đầu năm nay, khi hai ông tranh cãi mt tha thun v người tị nn gây nhiều tranh cãi. T Sydney, Giới quan sát Australia đã thở phào nhẹ nhõm trước dấu hiệu giảm bớt căng thẳng giữa hai đồng minh lâu đời.

Đã có nhiều lời bàn ra tán vào về tâm trạng và giọng điệu của các cuộc thảo luận của hai nhà lãnh đạo Mỹ, Úc ở New York sau cuộc điện đàm không mấy thân thiện hồi đầu năm nay khi ông Trump nặng lời với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull về một thỏa thuận giữa Úc và chính phủ Mỹ tiền nhiệm để gửi sang Mỹ một nhóm người tị nạn bị Úc cầm giữ ở các trại tạm trú ngoài khơi nước Úc.

Những căng thẳng đó dường như đã hạ giảm, và thỏa thuận gây tranh cãi về số phận người tị nạn hình như vẫn được tiến hành.

Ông Trump nói việc tường trình về cuộc điện đàm đó là thêm một vụ "tin giả", và ông ca ngợi mối quan hệ song phương. Ngỏ lời với Thủ Tướng Úc, Tổng thống Trump nói:

"Mỹ và Úc là hai người bạn cũ và là đối tác tự nhiên của nhau, và với sự giúp đỡ của ông, chúng ta sẽ tiếp tục là bạn của nhau trong thời gian lâu dài."

Ông Brendan Thomas-Noone, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Sydney, nhận định các giới chức ở Canberra sẽ thở phào nhẹ nhõm vì căng thẳng do cú điện đàm gay gắt cách đây ba tháng gây ra, giờ đã giảm.

Ông Thomas Noone nói:

“Tôi nghĩ rằng cú điện thoại ấy đã thực sự gây sốc cho phía Úc, nhưng rõ ràng là sau ba tháng và sự kiện Phó Tổng thống Mike Pence và bây giờ tới lượt Tổng thống Trump, tái xác nhận sẽ tôn trọng thỏa thuận, chắc chắn sẽ xoa dịu một số giới chức trong chính phủ Úc.”

Nhà lãnh đạo đối lập Úc, Bill Shorten, gợi ý rằng Turnbull không được tôn trọng vì bị buộc phải chờ ba tiếng đồng hồ để có một buổi họp ngắn với Tổng thống Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhiều nhà bình luận Úc tin rằng do những nhu cầu chính trị nội địa, có lý do chính đáng khả dĩ có thể giải thích thời gian chờ đợi này. Tổng thống Trump đã hoãn chuyến đi tới New York để dự cuộc gặp kéo dài 30 phút vì ông phải có mặt ở Washington để chờ Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo luật về chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, ông Turnbull không bày tỏ bất kỳ quan tâm nào về vụ việc này, ông cho biết Tổng thống Trump đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với nền hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Các nhà phân tích tin rằng mối quan hệ Úc-Mỹ đã được khởi động lại sau cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo ở New York. Trong cuộc gặp, hai bên thảo luận về các quan ngại kinh tế và an ninh quốc gia, cũng như vấn đề di trú.

Liên minh giữa hai quốc gia đã có từ những năm đầu của năm 1950.

Ông Trump đã hứa sẽ chính thức đi thăm nước Úc.

Tổng thống tiền nhiệm, ông Obama, đã tới Úc hai lần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG