Đường dẫn truy cập

Úc bỏ visa lao động nhập cư gây tranh cãi


Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại một phiên họp quốc hội ở Canberra (ảnh tư liệu 30/1/2017)
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại một phiên họp quốc hội ở Canberra (ảnh tư liệu 30/1/2017)

Úc sắp hủy bỏ một chương trình dành cho lao động nước ngoài có tay nghề. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng các loại visa mới sẽ đảm bảo rằng việc làm sẽ được ưu tiên dành cho người Úc trước những người di dân ngắn hạn.

Loại thị thực thường được gọi là visa 457 ở Úc sẽ bị bãi bỏ và thay thế bằng hai loại thị thực mới.

Chương trình 457 đã cho phép các chủ lao động đưa nhân viên nước ngoài vào Úc làm việc tới 4 năm, nếu họ không tìm được nhân viên người Úc đạt tiêu chuẩn phù hợp. Hệ thống này được thiết kế để bổ sung cho nạn thiếu hụt nhân công có kỹ năng, bao gồm hơn 650 ngành nghề, kể cả đầu bếp, quản lý quán cà phê và các chuyên gia tiếp thị.

Hầu hết các thị thực tạm thời này đều đã được cấp cho người nhập cư từ Ấn Độ, Anh và Trung Quốc, nhưng có lo ngại rằng một số nhân viên đó đã bị trả lương thấp hơn bình thường, và chênh lệch tiền lương này làm cho người Úc mất việc làm. Cũng có những lo ngại từ các tổ chức lao động rằng một số nhân viên nước ngoài đã bị các chủ nhân vô đạo đức bóc lột.

Thủ tướng Malcolm Turnbull nói chương trình 457 đã mất đi tính khả tín và ông tin rằng những điều chỉnh mới sẽ đặt người Úc lên trên hết.

Ông phát biểu:
"Chúng ta thực sự là một quốc gia nhập cư nhưng chúng ta phải đảm bảo rằng nền móng của sự thành công đó được duy trì. Nền móng đó chính là hệ thống di dân của chúng ta phải được xem là phục vụ lợi ích quốc gia, mang lại lợi ích cho người Úc, đảm bảo việc làm của Úc do người Úc đảm nhiệm ở bất cứ nơi nào có thể được".

Những người chỉ trích cáo buộc rằng các nhiệm kỳ chính phủ kế tiếp nhau muốn nhập khẩu hàng ngàn lao động nước ngoài tạm thời hơn là đầu tư vào việc đào tạo thanh niên Úc. Số liệu gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong thành phần thanh niên ở các vùng của bang Queensland lên đến 28%, gấp đôi so với mức trung bình của cả nước.

Chương trình 457 sẽ được thay thế bằng một loại thị thực tạm thời mới được thiết kế để tuyển dụng những người "tốt nhất và sáng láng nhất", với những yêu cầu về tay nghề và kiểm tra tiếng Anh nghiêm ngặt hơn.

Số lượng visa 457 được cấp đã giảm xuống khoảng 45.000 trong năm qua, thấp hơn nhiều so với đỉnh cao là hơn 100.000 trong những năm trước. Các chuyên gia về di trú nói hệ thống này đã trở nên quá quan liêu và phức tạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG