Đường dẫn truy cập

Australia không tuần tra chung Biển Đông với Indonesia


Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull trong chuyến thăm 2 ngày tới Australia của Tổng thống Indonesia, Sydney, 26/2/2017.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull trong chuyến thăm 2 ngày tới Australia của Tổng thống Indonesia, Sydney, 26/2/2017.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm thứ Ba nói nước này muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Indonesia về vấn đề an ninh hàng hải, nhưng không có kế hoạch tổ chức tuần tra chung với các quốc gia láng giềng ở Biển Đông.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Úc hồi tháng trước, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói ông muốn tổ chức tuần tra chung với Australia và dự định đưa ra ý tưởng này với ông Turnbull, nhưng với điều kiện là điều này không gây thêm căng thẳng với Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào có thể làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông”, ông Turnbull trả lời khi được một nhà báo hỏi liệu Indonesia có đưa ra đề xuất tiến hành tuần tra chung hay không.

Ông Turnbull, hiện đang tham dự hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội Vành đai Ấn Độ Dương (IORA) với 21 thành viên ở Jakarta, nói thêm: “Cam kết của chúng tôi là tăng cường hợp tác với nhau về an ninh hàng hải. Do đó, chúng tôi bàn về việc hợp tác, phối hợp nhiều hơn và không làm gì hơn nữa”.

Bộ trưởng điều phối phụ trách về các vấn đề hàng hải của Indonesia, Luhut Pandjaitan, sau cuộc họp với Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm thứ Hai, cũng cho biết ông không đưa ra ý tưởng tuần tra chung trong cuộc họp trên, dù có bàn về việc hợp tác trong các lãnh vực khác.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi có lưu lượng hàng hải đi qua trị giá khoảng 5 nghìn tỷ đôla mỗi năm. Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền trong vùng biển này.

Với quan điểm trung lập về Biển Đông, Indonesia thường đóng vai trò trung gian giữa Trung Quốc và các nước thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), vốn là những nước bị đe dọa nhiều nhất, đặc biệt là Philippines và Việt Nam.

Nhưng Jakarta đã rất tức giận khi Trung Quốc tuyên bố hai nước có “tuyên bố chủ quyền chồng chéo” trên các vùng biển gần quần đảo Natuna của Indonesia. Jakarta đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có ở Biển Đông hồi tháng 10.

Trong khi đó, Australia luôn nói nước này không thiên vị trong những tranh chấp ở Biển Đông, nhưng ủng hộ các hoạt động thể hiện tự do hàng hải trong khu vực do Hoa Kỳ dẫn đầu. Australia hiện đang khôi phục lại mối quan hệ với Indonesia sau một cuộc cãi cọ quân sự gần đây.

XS
SM
MD
LG