Đường dẫn truy cập

Mỹ khuyến cáo Nga giảm căng thẳng bằng ‘những bước cụ thể’


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện tại một cuộc họp báo
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện tại một cuộc họp báo
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry hối thúc Nga tiến hành "những bước cụ thể" để thực thi một thỏa thuận nhằm hóa giải căng thẳng ở Ukraine.

Ông Kerry nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov qua điện thoại hôm thứ Hai rằng những bước mà Nga cần thực hiện bao gồm, "Công khai kêu gọi những phần tử đòi ly khai trả lại những tòa nhà chính quyền và những chốt kiểm tra, chấp nhận lệnh ân xá, và bày tỏ bất bình của họ bằng đường lối chính trị."

Những bước này nằm trong thỏa thuận đạt được vào ngày 17 tháng 4 giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine, Nga, Liên minh châu Âu và Mỹ về việc giảm thiểu căng thẳng ở miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lại lời ông Kerry cho biết như vậy trong cuộc họp báo tại Washington.

Sáng thứ Hai, phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Kiev để hội đàm với tổng thống và thủ tướng tạm quyền của Ukraine. Chuyến thăm của ông Biden diễn ra giữa lúc tình hình ở miền đông Ukraine vẫn còn căng thẳng dù đã có thỏa thuận nhằm làm dịu bớt khủng hoảng.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Biden sẽ thảo luận những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giúp Ukraine tiến tới cải cách hiến pháp cũng như để thực hiện điều mà các giới chức chính quyền ông Obama nói là một cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng vào ngày 25 tháng 5.

Ngoài Tổng thống và Thủ tướng tạm quyền, ông Biden cũng sẽ gặp các nhà lập pháp Ukraine và gửi một thông điệp cấp cao về sự ủng hộ của Mỹ đối với chính phủ Ukraine hiện thời. Mỹ đã đe dọa trừng phạt Nga thêm nếu Moscow tiếp tục hậu thuẫn những người biểu tình ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Lavrov nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với ông Kerry về điều mà Moscow cho là Kiev "không có khả năng và không sẵn lòng" ngăn chặn bạo lực do nhóm Right Sector và những người mang tư tưởng "cực đoan dân tộc," hoặc chấm dứt những vụ bắt giữ người biểu tình thân Nga. Nga nói những vụ bắt bớ đó đang đe dọa thỏa thuận ngày 17 tháng 4.

Bộ Ngoại giao Nga nói ông Lavrov kêu gọi ông Kerry gây ảnh hưởng đến Kiev không để "những kẻ nóng nảy ở đó kích động xung đột đẫm máu" và buộc nhà chức trách Ukraine hoàn thành nghĩa vụ của mình "tới nơi tới chốn."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG