Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU, Trung Đông họp bàn về Syria


Ngoại trưởng Hoa K John Kerry (thứ ba bên trái) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, tham dự một cuộc họp với những người đồng cấp về vấn đề Syria, Paris, thứ Bảy ngày 10 tháng 12 năm 2016.
Ngoại trưởng Hoa K John Kerry (thứ ba bên trái) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, tham dự một cuộc họp với những người đồng cấp về vấn đề Syria, Paris, thứ Bảy ngày 10 tháng 12 năm 2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và các nhà ngoại giao hàng đầu khác đang có mặt tại Paris trong nỗ lực mới nhằm tìm giải pháp cho cuộc chiến gần 6 năm nay tại Syria khiến hơn 300 ngàn người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault chủ trì cuộc họp tại thủ đô Pháp để thảo luận vấn đề Syria với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, Châu Âu, Ả Rập, và các thành viên phe đối lập ở Syria mang tên “Những người bạn của Syria”.

Ngoại trưởng Đức, Anh, Ả Rập Xê Út, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và một đại diện của Liên hiệp Châu Âu đã tham dự cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Pháp trong lúc chính phủ Syria tiến vào các địa điểm tàn dư của đông Aleppo do phe nổi dậy kiểm soát.

Cho tới nay tất cả những lời kêu gọi ngưng chiến đều thất bại. Cuộc thảo luận tại Paris hôm nay còn có mục đích mở đường cho các cuộc hòa đàm mới tại Geneva giữa tất cả các bên tham chiến.

Phát biểu tối qua từ Paris, Ngoại trưởng Mỹ nói: “Mục tiêu của tôi là ... để đôi bên, tất cả các lực lượng, đi đến bàn hòa đàm tại Geneva.” Ông Kerry cho biết thêm rằng sự hủy diệt ở Aleppo là thảm trạng tồi tệ nhất “kể từ Thế chiến thứ hai.”

Bình luận của ông được đưa ra trong lúc Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày thứ sáu tuyên bố rằng Nga và lực lượng chính phủ Syria sẽ tiếp tục các cuộc oanh kích ở Aleppo cho đến khi sạch bóng phe nổi dậy trong thành phố.

Trong khi đó, Đại hội đồng Liên hiệp quốc cũng đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết vào tối thứ sáu, yêu cầu ngay lập tức đình chiến tại Syria và cấp bách cho tiếp cận cứu trợ nhân đạo.

Nga, Trung Quốc và Iran đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết này. Nghị quyết không mang tính ràng buộc nhưng có trọng lượng chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG