Đường dẫn truy cập

Mỹ cùng 17 nước kêu gọi Hamas thả con tin, chấm dứt khủng hoảng Gaza


Bức tường tranh ảnh các con tin Israel bị Hamas bắt cóc trong cuộc tấn công qua biên giới ngày 7/10/2023 (ảnh chụp tại Tel Aviv ngày 23/4/2024)
Bức tường tranh ảnh các con tin Israel bị Hamas bắt cóc trong cuộc tấn công qua biên giới ngày 7/10/2023 (ảnh chụp tại Tel Aviv ngày 23/4/2024)

Hoa Kỳ và 17 quốc gia khác ngày 25/4 kêu gọi Hamas thả tất cả con tin như một con đường hướng tới chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Gaza, nhưng Hamas thề sẽ không nhượng bộ trước áp lực quốc tế.

Tuyên bố của các nước nói: “Chúng tôi kêu gọi thả ngay lập tức tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza trong hơn 200 ngày”, một quan chức cao cấp Mỹ gọi đây là biểu hiện một sự nhất trí đặc biệt.

18 quốc gia này đều có công dân bị Hamas bắt giữ sáu tháng qua sau khi nhóm hiếu chiến Palestine này tiến hành cuộc tấn công vào miền nam Israel hôm 7/10/2023 và giết chết 1.200 người. Hamas được cho là vẫn đang giam giữ 129 con tin trong tổng số 253 con tin mà họ bắt giữ ngày 7/10/2023.

Các bên ký kết là các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Argentina, Áo, Brazil, Bulgaria, Canada, Colombia, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hungary, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Serbia, Tây Ban Nha, Thái Lan và Anh.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng thỏa thuận trên bàn đàm phán về việc thả con tin sẽ mang lại lệnh ngừng bắn ngay lập tức và kéo dài ở Gaza, điều đó sẽ tạo điều kiện cho hỗ trợ nhân đạo cấp thiết bổ sung được chuyển đến khắp Gaza và dẫn đến sự chấm dứt chiến sự một cách đáng tin cậy,” tuyên bố cho biết.

“Người dân Gaza sẽ có thể trở về nhà và vùng đất của họ với sự chuẩn bị trước để đảm bảo nơi ở và các điều khoản nhân đạo,” tuyên bố nói.

Lãnh đạo cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, nói với Reuters rằng Hamas sẽ không bị ảnh hưởng bởi tuyên bố này và cho biết Hoa Kỳ cần buộc Israel chấm dứt hành động gây hấn.

Ông Abu Zuhri nói: “Bóng hiện đang trên phần sân của Mỹ”.

Một quan chức cấp cao của Mỹ khi thông báo với các phóng viên về tuyên bố này cho biết có một số dấu hiệu cho thấy có thể có một con đường dẫn đến một thỏa thuận về cuộc khủng hoảng con tin nhưng ông không hoàn toàn tin tưởng.

Ông không nói rõ nhưng cho biết quyết định tùy thuộc vào “một người”, lãnh đạo Hamas ở Gaza, ông Yahya Sinwar.

Đề xuất con tin được đưa ra hồi đầu năm nay kêu gọi thả các con tin ốm yếu, người già và bị thương ở Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần và có thể được gia hạn để cho phép chuyển thêm viện trợ nhân đạo vào vùng đất này.

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ý tưởng về tuyên bố chung nảy sinh khoảng hai tuần trước khi cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan gặp một nhóm thân nhân trong gia đình các con tin ở Gaza.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden gặp tại Phòng Bầu dục cựu con tin Abigail Edan, một bé gái 4 tuổi người Mỹ bị bắt sau khi chứng kiến cha mẹ mình bị các chiến binh Hamas giết chết.

Các quan chức Israel chưa xác nhận hay bình luận ngay lập tức về lời đề nghị nêu chi tiết trong tuyên bố.

Phát ngôn viên chính phủ Israel David Mencer nói với các phóng viên khi được hỏi về vấn đề ngoại giao con tin rằng “chính Hamas đang trì hoãn” về một thỏa thuận.

Ông nói: “Chính Hamas tiếp tục rời khỏi bàn đàm phán. Chính Hamas không chịu thả người dân của chúng tôi. Họ phải được thả ra ngay bây giờ”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG