Đường dẫn truy cập

Hamas: Đề xuất của Israel không đáp ứng yêu cầu của Palestine nhưng đang được xem xét


Người Palestine mua sắm chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr sắp tới, đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, ở phía bắc Dải Gaza, ngày 9/4/2024.
Người Palestine mua sắm chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr sắp tới, đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, ở phía bắc Dải Gaza, ngày 9/4/2024.

Hamas hôm thứ Ba cho biết đề xuất của Israel về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến của họ ở Gaza không đáp ứng yêu cầu nào của các phe phái chiến binh Palestine, nhưng họ sẽ nghiên cứu thêm về đề xuất này và đưa ra phản hồi cho các nhà hòa giải.

Đề xuất này đã được các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra cho phong trào Hồi giáo Palestine tại các cuộc đàm phán ở Cairo nhằm tìm cách thoát khỏi cuộc chiến tàn khốc ở Dải Gaza, hiện đã bước sang tháng thứ bảy.

Trong khi đó, lực lượng Israel đã tăng cường ném bom vào Deir Al-Balah và Rafah ở miền trung và miền nam Gaza vào thứ Ba, hai khu vực mà họ chưa xâm chiếm cho đến nay, người dân cho biết.

Các cuộc đàm phán ở Cairo, có sự tham dự của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns, cho đến nay vẫn chưa đạt được bước đột phá nào hướng tới việc tạm dừng chiến tranh.

Trong một tuyên bố, Hamas cho biết đề xuất ngừng bắn mới của Israel không đáp ứng được yêu cầu của họ.

“Phong trào (Hamas) quan tâm đến việc đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt hành vi xâm lược đối với người dân của chúng tôi. Mặc dù vậy, lập trường của Israel vẫn không khoan nhượng và họ không đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của người dân và sự phản kháng của chúng tôi”, Hamas nói.

Tuy nhiên, nhóm phiến quân cho biết họ sẽ xem xét thêm đề xuất này và phản hồi lại cho các nhà hòa giải.

Hamas muốn bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải đảm bảo chấm dứt cuộc tấn công của quân đội Israel, rút lực lượng Israel khỏi Gaza và cho phép những người di tản trở về nhà của họ trên vùng đất nhỏ và đông dân cư này.

Israel muốn bảo đảm việc thả các con tin bị Hamas bắt giữ trong vụ tấn công xuyên biên giới ngày 7/10, nguyên nhân dẫn đến xung đột nhằm vô hiệu hóa Hamas - vốn đã cai trị Gaza từ năm 2007.

Israel nói họ mong muốn đạt được một thỏa thuận đổi tù nhân lấy con tin, theo đó họ sẽ trả tự do cho một số người Palestine bị giam trong các nhà tù của họ để đổi lấy các con tin ở Gaza, nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng kết thúc chiến dịch quân sự của mình.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Hai cho biết ngày đã được ấn định cho một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah, một thành phố ở biên giới phía nam Gaza với Ai Cập mà Israel cho là thành trì cuối cùng của Hamas trên vùng lãnh thổ.

Rafah cũng là nơi ẩn náu cuối cùng của hơn một triệu thường dân Palestine phải di dời do các cuộc ném bom không ngừng của Israel đã san phẳng các khu dân cư quê hương của họ ở phía bắc Gaza.

Họ bị dồn vào Rafah trong điều kiện tuyệt vọng, thiếu lương thực, nước uống và nơi trú ẩn, đồng thời các chính phủ và tổ chức nước ngoài đã kêu gọi Israel không xông vào thành phố vì sợ xảy ra một cuộc tắm máu.

Ông Netanyahu cho biết mục đích của Israel là thả con tin và đảm bảo chiến thắng trước Hamas.

Trong số 253 người mà Hamas bắt giữ ngày 7/10, 133 con tin vẫn bị giam giữ. Các nhà đàm phán đã đề cập đến việc khoảng 40 người sẽ được tự do trong giai đoạn đầu của một thỏa thuận tiềm năng.

Theo thống kê của Israel, các chiến binh Hamas đã giết chết 1.200 người ở miền nam Israel trong cuộc tấn công chớp nhoáng ngày 7/10.

Bộ Y tế Gaza cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Ba rằng khoảng 33.360 người Palestine đã thiệt mạng trong sáu tháng xung đột. Hầu hết trong số 2,3 triệu người của khu vực này đều vô gia cư và nhiều người có nguy cơ gặp nạn đói.

Israel cho biết viện trợ hiện đang được chuyển đến Gaza nhanh hơn sau áp lực quốc tế nhằm tăng khả năng tiếp cận, nhưng số lượng này vẫn còn đang bị tranh cãi và Liên Hiệp Quốc cho biết nó vẫn thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu để đáp ứng nhu cầu nhân đạo ở vùng đất này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG