Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng Francis kêu gọi chấm dứt 'vòng xoáy bạo lực' ở Trung Đông


Giáo hoàng Francis.
Giáo hoàng Francis.

Giáo hoàng Francis hôm 14/4 kêu gọi Iran và Israel tránh các bước đi có thể dẫn tới “vòng xoáy bạo lực”, có nguy cơ đẩy Trung Đông sâu hơn vào xung đột.

Trò chuyện với những người hành hương tại Quảng trường Thánh Peter, Giáo hoàng Francis nói rằng ông đã theo dõi tin tức về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào Israel với cảm giác lo lắng và đau buồn.

Ông nói: “Tôi chân thành kêu gọi hãy dừng mọi hành động có thể gây ra vòng xoáy bạo lực với nguy cơ kéo Trung Đông vào một cuộc xung đột thậm chí còn lớn hơn”.

Iran đã phát động cuộc tấn công nhằm trả đũa cho một cuộc không kích mà Israel bị nghi thực hiện nhắm vào lãnh sự quán của nước này ở Syria hôm 1 tháng 4, giết chết các chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng và xảy ra sau nhiều tháng đụng độ giữa Israel và các đồng minh trong khu vực của Iran vì cuộc chiến ở Gaza.

Tuy nhiên, cuộc tấn công với hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái, chủ yếu được phóng từ bên trong Iran, chỉ gây ít thiệt hại ở Israel vì hầu hết đều bị bắn hạ với sự trợ giúp của Mỹ, Anh và Jordan.

"Không ai được đe dọa sự tồn tại của người khác. Thay vào đó, tất cả các quốc gia nên đứng lên vì hòa bình và giúp đỡ người Israel và Palestine sống ở hai quốc gia cạnh nhau trong an toàn”, Giáo hoàng Francis nói thêm.

Ông kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và đàm phán để cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân và giúp giải thoát các con tin Israel bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10.

Ông nói: “Chiến tranh đủ rồi, tấn công đủ rồi, bạo lực đủ rồi. Nói có với đối thoại, với hòa bình”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG