Đường dẫn truy cập

Mỹ: Các cuộc không kích ‘tác động sâu sắc’ nhóm IS


Cột khói bốc lên sau một vụ không kích ở Tikrit, Iraq
Cột khói bốc lên sau một vụ không kích ở Tikrit, Iraq

Các quan chức quân sự Mỹ cho biết những cuộc không kích của liên minh đang có "tác động sâu sắc" tới những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và rằng liên minh đang "tiêu diệt đối phương trên chiến trường với số lượng đáng kể."

Trung tướng John Hesterman, chỉ huy chiến dịch không kích, hôm thứ Sáu nói rằng ông không cho là IS đang đạt được những bước tiến lớn trên khắp Iraq.

"Cứ mỗi khi họ có một bước tiến chiến thuật thì chúng ta lại làm như đó là một thắng lợi chiến lược, và không phải vậy," ông nói.

Phát biểu của Trung tướng Hesterman được đưa ra vài ngày sau khi Phó Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng hoạt động quân sự chống lại IS đã tiêu diệt hơn 10.000 chiến binh trong vòng chưa đầy một năm.

Ông Hesterman hôm thứ Sáu nói rằng hoạt động quân sự đang tiêu diệt chiến binh trên chiến trường ở "tốc độ lớn," nhưng những nỗ lực như ngăn chặn dòng chiến binh nước ngoài có thể quan trọng hơn.

Mỹ bắt đầu lãnh đạo chiến dịch không kích nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo vào tháng 8 năm ngoái trong khi bộ binh Iraq cố gắng đẩy lùi đà tiến chiếm lãnh thổ của IS. Một tháng sau đó, liên minh mở rộng chiến dịch bằng việc ném bom nhiều địa điểm ở nước láng giềng Syria.

Những cuộc không kích, trung bình 14 cuộc mỗi ngày, đã giúp lực lượng chính phủ Iraq giành lại một số khu vực, nhưng những kẻ chủ chiến vẫn tiếp tục tiến quân, trong đó có việc chiếm giữ thành phố Ramadi phía tây Iraq vào tháng trước.

Hồi đầu tuần này tại Paris, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói rằng lực lượng chính phủ của ông không nhận được đủ hỗ trợ từ liên minh quốc tế. Phát biểu trước khi bắt đầu cuộc họp chiến lược với bộ trưởng ngoại giao của các nước trong liên minh, ông al-Abadi nói cần phải có thêm thông tin tình báo, và số lượng chiến binh nước ngoài đổ vào Iraq đã không chậm lại, mặc dù mục tiêu của liên minh là ngăn dòng chiến binh này gia nhập Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG