Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo G-7 họp bàn những vấn đề hiện thời và dài hạn


Nhiều nhóm khác nhau xuống đường biểu tình phản đối cuộc họp của G7 ở Munich hôm 4/6.
Nhiều nhóm khác nhau xuống đường biểu tình phản đối cuộc họp của G7 ở Munich hôm 4/6.

Các nhà lãnh đạo trong nhóm 7 Quốc gia Công nghiệp hóa triệu tập cuộc họp thượng đỉnh hàng năm vào đầu tuần tới ở Đức, nơi họ dự kiến thảo luận các cuộc khủng hoảng hiện thời, như các cuộc chiến tranh ở Iraq và Syria, cùng những vấn đề dài hạn như biến đổi khí hậu và kinh tế.

Các nhà lãnh đạo sẽ ở lại và làm việc tại địa điểm nghỉ mát phía nam Munich, nơi các giới chức đã bố trí an ninh chặt chẽ.

Sự hiện diện của cảnh sát và quân đội đặc biệt đông đảo vì những vụ biểu tình như cuộc biểu tình hôm qua ở Munich. Các nhóm hoạt động dự định biểu tình trong thời gian họp thượng đỉnh, và một số đã trụ tại một khu vực được chỉ định gần địa điểm hội nghị.

Các nhà lãnh đạo gặp nhau lần cuối cách đây 1 năm ở Brussels, một cuộc họp đã được hoạch định ở Nga trước khi nước này bị trục xuất ra khỏi khối này vì vụ chiếm đóng Crimea.

Việc Nga can dự liên tục vào Ukraine vẫn sẽ là một đề tài chính trong năm nay, theo ông Jonathan Eyal thuộc Viện Dịch Vụ Thống nhất Hoàng gia Anh

Ông nói: “Vấn đề thực sự về Nga là liệu có phải chỉ là một cuộc xung đột về Ukraine hay phải chăng chúng ta đang chứng kiến ở đây một điều gì sâu xa hơn, phải chăng chúng ta đang chứng kiến một sự thách thức nào đó đối với hiện trạng lãnh thổ ở châu Âu?”

Dường như để nhấn mạnh đến điểm đó, chiến sự đã bùng ra trong tuần này ở miền đông Ukraine giữa lực lượng chính phủ và phiến quân được Nga hậu thuẫn.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo cũng sẽ đối phó với một Trung Quốc vừa tỏ ra hung hăng hơn, với việc xây dựng và bành trướng các hòn đảo ở Biển Đông có thể sử dụng để kiểm soát các tuyến hàng hải quan trọng.

Và tất cả các sự kiện này cộng thêm vào những vụ khủng hoảng ở Iraq, Syria, Yemen và Libya, cùng với những vấn đề dài hạn như nền kinh tế và tình trạng biến đổi khí hậu.

Bà Leila Simona Talani của trường Đại học King’s nói khối G7 đã trở nên quan trọng hơn trong những năm gần đây, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc gây ra được một tác động đáng kể.

Bà nói: “Vấn đề đối với tôi là tôi không thấy G7 như một cơ quan thực hiện quyết định. Vì thế, nếu họ bàn về vấn đề này, thì tốt cho giới truyền thông. Liệu họ có tác dụng gì hay không, theo tôi, lại là một vấn đề hoàn toàn khác.”

Tuy nhiên, bà Talani và ông Eyal đều nói rằng không có nhóm quốc gia nào khác có được sự thống nhất và khả năng để ít nhất tìm cách giải quyết các vấn đề thế giới cấp bách nhất.

Tổng thống Nga gặp gỡ lãnh đạo phương Tây bên lề hội nghị G7
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:52 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG