Đường dẫn truy cập

Bà Sanchez và ông Văn tăng tốc cuộc đua vào Hạ viện


Cuộc chạy đua giữa ông Trần Thái Văn và bà Loretta Sanchez được đánh giá là 'sít sao'.
Cuộc chạy đua giữa ông Trần Thái Văn và bà Loretta Sanchez được đánh giá là 'sít sao'.

Thưa quý vị, cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 2/11 tới đây, và lần bỏ phiếu này đánh dấu sự gia tăng con số các ứng viên gốc Việt ra ứng cử tại Nam California. Trong các chiến dịch tranh cử, cuộc chạy đua giành ghế dân biểu đại diện Địa hạt 47 giữa bà Loretta Sanchez và ông Trần Thái Văn được dự báo sẽ kịch tính tới phút chót. Phóng viên Nguyễn Trung của VOA tiếng Việt hiện có mặt ở khu vực nơi nhiều người gốc Việt sinh sống là Little Saigon, và gửi về bài tường thuật sau.

Trong văn phòng tranh cử của bà Loretta Sanchez trên đại lộ Lincoln thuộc thành phố Anaheim, một bảng hiệu nhỏ ghi dòng chữ tiếng Anh có nội dung ‘tám ngày nữa là tới bầu cử’ nằm ngay ngắn ở vị trí bắt mắt nhất, bên cạnh một tấm bản đồ các khu vực bỏ phiếu thuộc Địa hạt 47, vốn là nơi sinh sống của nhiều người gốc Mỹ Latin và gốc Việt.

Cạnh đó, các nhân viên lúi húi làm việc bên những chiếc bàn la liệt giấy tờ tranh cử. Ở phía góc bên kia của văn phòng rộng khoảng hơn 100 mét vuông, một nơi diễn ra cuộc họp báo chớp nhoáng về chủ đề doanh nghiệp nhỏ mới được dựng lên, và bao quanh là các tấm cổ động mang dòng chữ ‘Loretta Sanchez: Đấu tranh cho chúng ta!’

Ông Lê Quang Thế cùng vợ tới dự sự kiện này hôm 25/10 nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với bà Sanchez.

Doanh nhân gốc Việt 63 tuổi cho phóng viên VOA Việt Ngữ biết, ông sẽ bỏ phiếu cho nữ dân biểu kỳ cựu gốc Mexico vì bà ‘tranh đấu cho người Việt Nam’.

Ông nói: ‘Tôi ủng hộ bà Sanchez bởi vì dù không phải là người Việt, nhưng bà rất quan tâm tới các nhu cầu của người Việt, ví dụ như bà đã đi Việt Nam nhiều lần để thăm hỏi các nhà tranh đấu cho nhân quyền, tự do tôn giáo và tự do phát biểu tư tưởng’.

Ngoài ông Thế, một số cử tri gốc Mỹ Latin cũng đến cảm tạ bà Sanchez đã ‘giúp hỗ trợ doanh nghiệp của họ’. Bà dân biểu thuộc phe Dân chủ tay bắt mặt mừng, hỏi thăm từng người một.

Bên lề buổi họp báo, ứng viên đã trải qua bảy nhiệm kỳ tại Quốc hội Hoa Kỳ nói rằng bà đang gấp rút vận động cử tri và sẽ tranh cử đến phút cuối, với các kinh nghiệm bà coi là ‘lợi thế’ so với đối thủ.

Bà cho biết: ‘Tôi đã biết rõ về Quốc hội và những nhân vật tại đó. Tôi cũng đã biết rõ về chính quyền cũng như những vấn đề cần phải giải quyết đối với Quận Cam. Hai ứng cử viên còn lại họ chưa bao giờ tới đó làm việc nên họ phải tìm hiểu mọi thứ, phải mất thời gian để làm quen. Tôi đã có 14 năm kinh nghiệm làm việc tại Quốc hội về nhiều vấn đề’.

Theo kết quả bầu cử gần đây nhất, hồi năm 2008, bà Sanchez giành chiến thắng áp đảo một ứng viên thuộc đảng Cộng hòa với tỷ lệ phiếu bầu là gần 70%.

Bà Sanchez cho biết sẽ chạy đua 'đến phút cuối'.
Bà Sanchez cho biết sẽ chạy đua 'đến phút cuối'.

Đương kim dân biểu đại diện cho Địa hạt 47 gồm nhiều cộng đồng khác nhau cho rằng người giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu lần này là ‘nhân vật có thể đoàn kết cộng đồng với nhau’, và nhấn mạnh, bà luôn ‘sẵn sàng đối thoại để giải quyết các bất đồng’.

Trong khi đó, tại văn phòng vận động tranh cử ở cách xa chỗ của bà Sanchez khoảng 15 phút lái xe, ông Trần Thái Văn trực tiếp gọi điện, vận động các cử tri bỏ phiếu cho mình.

Ứng viên đảng Cộng hòa cho hay, mỗi tuần, không riêng gì cá nhân ông, hàng trăm nhân viên cũng như tình nguyện viên gọi điện thoại tới ‘hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn’ hộ gia đình trong địa hạt để tìm hậu thuẫn và khuyến khích họ đi bỏ phiếu.

Ngồi trong căn phòng treo đầy các biểu ngữ màu đỏ xanh, kêu gọi cử tri bầu ông Văn vào Hạ viện Hoa Kỳ, dân biểu tiểu bang California kể từ năm 2004 nói với phóng viên VOA Việt Ngữ rằng ông và các trợ lý phải làm việc từ sáng sớm tới tối khuya, nhưng vẫn cảm thấy rất ‘phấn khởi’ khi chỉ còn vài ngày nữa là người dân bỏ phiếu.

Ông Văn nói: ‘Phải nói là sau gần một năm rưỡi, hay 18 tháng, tranh cử và đem lại một thông điệp cơ hội và hy vọng cho các cư dân và các cử tri trong vùng, chúng tôi và các nhân viên và thiện nguyện viên của ban vận động tranh cử rất là phấn khởi và cảm thấy khả quan về kết quả của cuộc bầu cử lần này’.

Trong số nhiều người tình nguyện dành thời gian và công sức để gọi điện và vận động cho ông Văn, bà Mary Newbald cho biết, bà tin tưởng ứng viên này sẽ đem lại một sự thay đổi trong tương lai.

Với khẩu hiệu tranh cử là ‘Tạo công ăn việc làm cho Orange County (Quận Cam)’, ông Văn nói đây là điểm nổi bật của ông so với các ứng viên khác, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hồi phục hẳn.

Ông cho biết: ‘Nhất là năm nay, cái điểm chúng tôi thấy rõ rệt nhất, mà chúng tôi thấy mạnh hơn ai hết vẫn là cái thông điệp chúng tôi đem đến cho các cư dân và cử tri, không riêng gì Việt Nam mà còn tất cả các cư dân và cử tri trong vùng, đó là thông điệp cố gắng tạo công ăn việc làm cho người dân, cố gắng có kế hoạch và chương trình, chính sách rõ ràng để mà kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ, nhất là nền kinh tế địa phương’.

Theo thông báo, tranh cử chức dân biểu Địa hạt 47 năm nay, ngoài bà Sanchez và ông Văn còn có một ứng viên độc lập khác được đánh giá là không có nhiều cơ hội chiến thắng ‘vì thiếu kinh nghiệm và ngân quỹ tranh cử’.

Địa hạt 47 bao gồm các thành phố Garden Grove, Santa Ana, Fullerton, Anaheim thuộc Quận Cam.

Đại diện chiến dịch tranh cử của hai ứng viên cho biết cuộc đua rất sít sao, nhưng không công bố số liệu thăm dò ý kiến cử tri.

Trong những ngày tới, phóng viên Nguyễn Trung sẽ tiếp tục gửi về các bài tường thuật cũng như phóng sự ảnh về không khí tranh cử ở Nam California, mời quý vị theo dõi.

Mời quý vị vào Trang ảnh để xem Chiến dịch vận động cử tri ở Quận Cam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG