Đường dẫn truy cập

Cuộc chạy đua giành ghế Quốc hội Sanchez - Trần Thái Văn


Dân biểu liên bang Loretta Sanchez, thuộc đảng Dân chủ, và dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn trong cuộc tranh luận ở Huntington Beach, California, ngày 13/10/2010
Dân biểu liên bang Loretta Sanchez, thuộc đảng Dân chủ, và dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn trong cuộc tranh luận ở Huntington Beach, California, ngày 13/10/2010

Một trong các cuộc chạy đua sôi nổi nhất giành ghế Quốc hội tại Hoa Kỳ diễn ra giữa một đảng viên Dân chủ gốc Mỹ Latinh, dân biểu Loretta Sanchez, và một đảng viên Cộng hòa gốc Việt là ông Trần Thái Văn. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Mike O’Sullivan, cả hai ứng cử viên này đang cố gắng vận động trong cộng đồng sắc tộc của họ trong khi tiếp xúc với các cử tri khác.

Các tình nguyện viên ở California và các tiểu bang miền Tây khác của Hoa Kỳ đang cho đăng ký cử tri gốc Mỹ Latin trước cuộc bầu cử.

Nhóm có tên là Voto Latino là một tổ chức phi đảng phái. Nhưng cả hai đảng lớn đều cố gắng thu hút các cử tri mới đăng ký.

Tại Orange County, tức Quận Cam, dân biểu tại nhiệm của đảng Dân chủ, bà Loretta Sanchez muốn động viên người Mỹ gốc Latinh trong lúc tiếp xúc với các nhóm sắc tộc khác. Đa số người Mỹ gốc Latinh ở California đều đăng ký theo đảng Dân chủ, và bà Sanchez là con gái của một gia đình di dân người Mexico. Nhưng có sự lo ngại rằng một số người gốc Mỹ Latinh sẽ đứng ngoài lề cuộc bầu cử này, cho nên bà Sanchez đã được sự hỗ trợ tại một cuộc tập họp mới đây của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Ông Bill Clinton nói: “Bà Loretta Sanchez, vào bất cứ dịp nào, bà cũng đưa ra một lời giải đáp như nhau. Bà hãy nói với dân chúng như thế, thì bà sẽ đạt được thành quả tốt trong đêm bầu cử. Cảm ơn quý vị, và xin Chúa phù hộ tất cả quý vị.”

Vị nữ dân biểu đã giữ chức vụ trong 7 nhiệm kỳ đang rơi vào một cuộc chạy đua rất xít xao với một di dân Việt Nam, ông Văn Trần của đảng Cộng hòa. Ông Trần đang được sự hỗ trợ của các đảng viên Cộng hòa nổi tiếng, trong đó có cựu thống đốc bang Alaska và nguyên ứng cử viên phó tổng thống, bà Sarah Palin.

Bà Palin nói: “Và chúng ta sẽ khởi hành đúng hướng.”

Ông Trần Thái Văn sinh ở Việt Nam và được sự ủng hộ rộng rãi trong giới di dân người Việt, trong đó có cô Vivian Le, học sinh trung học.

Cô Vivian nói: “Bởi vì tôi nghĩ ông ấy rất giỏi. Ông ấy là một người vĩ đại. Và tôi nghĩ bà Loretta Sanchez đã làm 14 năm rồi, đến lúc phải ra đi. Tránh ra để nhường chỗ cho ông Văn Trần. Chúng tôi cần có thay đổi.”

Quận Cam có khối người gốc Mỹ Latinh rất lớn và là nơi tập trung đông nhất của di dân gốc Việt tại Hoa Kỳ. Và đảng Cộng hòa hy vọng được sự ủng hộ của cả hai khối người này. Ông Trần nói ông thông cảm với những người gốc Mỹ Latinh trong Quận.

Ông Trần Thái Văn nói: “Trong tư cách là di dân thế hệ thứ nhất, tôi có nhiều điểm chung với cộng đồng gốc Latinh hơn là đối thủ của tôi. Tôi thông cảm những khó khăn và thách thức của tiến trình hòa nhập, cách biệt về văn hoá và ngôn ngữ, và tất cả những thách thức cho những gia đình muốn hoà nhập và đóng góp trở lại cho đất nước mới của mình.”

Bà Sanchez của đảng Dân chủ thì nói rằng bà có sức thu hút xuyên qua các lằn ranh sắc tộc nhờ thành tích của bà.

Bà Sanchez nói: “Người Mỹ gốc Việt ở đây có những vấn đề giống như tất cả những người khác trong cộng đồng. Họ sở hữu các cơ sở kinh doanh nhỏ, họ không có bảo hiểm y tế, mọi nguời không tiêu tiền nhiều như trước, nhiều cơ sở phải đóng cửa, vì thế tôi đã nói chuyện với họ về 16 dự luật mà chúng tôi đã thông qua có liên quan đến kinh doanh nhỏ.”

Ông Trần cáo buộc bà Sanchez là dùng sắc tộc để tăng cường sự ủng hộ trong giới cử tri gốc Mỹ Latinh. Bà Sanchez nói hồi tháng trước trên đài truyền hình tiếng Tây Ban Nha rằng đảng Cộng hòa và người Việt Nam tìm cách lấy ghế dân biểu của bà và bà gọi đối thủ của bà là người chống di dân và chống người gốc Mỹ Latinh. Sau đó bà đã xin lỗi về những nhận định này.

Cả hai đảng đều cho rằng vào thời điểm cử tri đầy bất mãn, họ phải vận động để thắng, và tạo ra nhiệt tình trong những ngày còn lại trước ngày bầu cử 2 tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG