Đường dẫn truy cập

Chính phủ lâm thời Libya cam kết tuân thủ các thỏa thuận với TQ


Các chiến binh đến từ khắp nơi trong khu vực để tham gia cuộc tấn công cứ địa Bani Walid, ngày 10/9/2011
Các chiến binh đến từ khắp nơi trong khu vực để tham gia cuộc tấn công cứ địa Bani Walid, ngày 10/9/2011

Trung Quốc tỏ ý hoan nghênh việc Hội đông Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) cam kết tuân hành các hiệp ước và thỏa thuận hiện có giữa Tripoli với Bắc Kinh. Việc này diễn ra một ngày sau khi chính phủ Trung Quốc chính thức thừa nhận NTC là chính phủ hợp pháp của Libya. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tuần trước, các giới chức Trung Quốc nói rằng họ đợi cho tình hình chín muồi trước khi công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC. Một tuần sau, người ta vẫn chưa rõ điều gì đã làm cho Trung Quốc thay đổi lập trường và bày tỏ hậu thuẫn cho chính phủ hiện nay ở Libya.

Phát biểu với báo chí tại Bắc Kinh ngày hôm nay, phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Trung Quốc nhận thấy NTC đang tiến về phía trước.

Bà Khương Du nói rằng NTC đang vạch ra một lộ đồ cho công cuộc tái thiết chính trị hậu chiến và Trung Quốc hy vọng là một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập trong thời gian tới đây.

Các thành viên của NTC trước đây đã cảnh cáo Bắc Kinh rằng các dự án đầu tư và hợp đồng của Trung Quốc ở Libya sẽ gặp rủi ro vì họ đã chậm trễ trong việc ủng hộ cuộc nổi dậy chống lại cựu lãnh tụ Moammar Gadhafi.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh muốn làm việc chung với NTC để thúc đẩy cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Đồng thời, bà Khương Du cũng nói rằng chính quyền NTC tán thành những chính sách có tính chất quan trọng đối với Trung Quốc.

Bà Khương Du cho hay Trung Quốc cảm kích sự cam kết của NTC là tuân thủ chính sách một nước Trung Hoa và “tuân hành một cách cụ thể” những hiệp ước và thỏa thuận song phương hiện có.

Chính sách một nước Trung Hoa đề cập tới Đài Loan, là đảo quốc tự trị mà Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và đe dọa sử dụng vũ lực để ngăn không cho giới hữu trách Đài Bắc chính thức tuyên bố độc lập.

Bà Khương Du cho hay các nhà ngoại giao Trung Quốc cũng dự định nhanh chóng trở lại đại sứ quán của nước họ ở Tripoli, nơi mà họ đã phải di tản vì tình hình an ninh xuống cấp.

Trung Quốc là nước cuối cùng trong 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thừa nhận NTC là chính phủ hợp pháp của Libya.

Ông Dư Quốc Khánh, một nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, giải thích rằng sự chậm trễ của Trung Quốc bắt nguồn từ việc chính phủ Trung Quốc chỉ hành động sau khi phân tích tình hình một cách kỹ lưỡng.

Ông Dư cho rằng Trung Quốc là một nước lớn, có tinh thần trách nhiệm và chỉ hành động theo lý lẽ của mình. Ông nói thêm rằng Trung Quốc không làm một hành động nào đó chỉ vì những nước khác đang làm như vậy.

Ông Dư Quốc Khánh cũng đề cập tới một lý do thực tế hơn cho sự thay đổi của Trung Quốc. Đó là các dự án đầu tư lên tới 18 tỉ đô la ở Libya.

Ông Dư nói rằng chính phủ Trung Quốc hy vọng NTC sẽ công nhận và bảo vệ các dự án đầu tư hiện có của Trung Quốc.

Ông Dư cho hay sự thay đổi của Trung Quốc cũng là những dấu hiệu cho thấy có nhiều hy vọng về những cơ hội trong tương lai cho các công ty Trung Quốc đầu tư vào Libya, và tân chính phủ Libya sẽ bảo vệ cho những dự án đầu tư trong tương lai của Trung Quốc.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG