Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya muốn giải giới các nhóm dân quân


Ông Mustafa Abdul Jalil, người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy Libya bác bỏ các tin nói rằng có lẽ ông Younes bị giết vì lý do phản bội
Ông Mustafa Abdul Jalil, người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy Libya bác bỏ các tin nói rằng có lẽ ông Younes bị giết vì lý do phản bội

Người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp, tổ chức của phe nổi dậy Libya, đã ra lệnh cho tất cả các nhóm dân quân phải giải thể và tập trung dưới sự chỉ đạo của hội đồng, sau khi có vụ sát hại người chỉ huy lực lượng vũ trang của hội đồng.

Ông Mustafa Abdel Jalil loan báo quyết định hôm thứ Bảy sau khi ông Abdel Fattah Younes, Chỉ huy trưởng lực lượng vũ trang, và hai trợ lý bị bắn chết hôm thứ Năm, trên đường đến Benghazi.

Trước đây, ông Younes là tay chân rất thân tín của Đại tá Gadhafi; tuy nhiên, ông Jalil bác bỏ các tin nói rằng có lẽ ông Younes bị giết vì lý do phản bội.

Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp đã lập ủy ban điều tra cái chết này và nhiều người đã được thẩm vấn. Có tin nói rằng hội đồng đã tạm thời chỉ định ông Suleiman Mahmud al-Obeidi làm chỉ huy trưởng lực lượng vũ trang.

Trong một tin khác, chính phủ Libya cho hay có 3 nhà báo đã thiệt mạng do một cuộc không kích của NATO hôm thứ Bảy vào một đài truyền hình ở Tripoli.

NATO cho biết họ đã giội bom 3 đĩa vệ tinh của Libya ở Tripoli để ngăn không cho lãnh tụ Moammar Gadhafi dùng đài truyền hình để hù dọa thường dân.

Đại tá Roland Lavoie, phát ngôn viên NATO nói vụ không kích này là cần thiết vì ông Gadhafi dùng các chương trình truyền hình để “đàn áp và đe dọa” người dân Libya.

Nhưng đài truyền hình này lên án vụ không kích, nói rằng đài không phải là một mục tiêu quân sự, người trong đài chỉ làm nhiệm vụ báo chí, không gây nguy hại cho ai.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG