Đường dẫn truy cập

LHQ lo ngại các nghi can trong vụ đầu độc nữ học sinh tại Afghanistan bị tra tấn


Các giới chức Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan tâm về khả năng nhà chức trách Afghanistan có thể đã tra tấn các nghi can để buộc họ phải thú tội trong vụ hàng trăm nữ sinh bị đầu độc.

Từ cuối tháng Năm vừa qua, nhiều nữ sinh trên khắp miền bắc Afghanistan than phiền về những mùi lạ tại trường học trước khi cảm thấy chóng mặt và buồn nôn, một số em bị xỉu và nôn mửa.

Không ai thiệt mạng và một số chuyên gia đề nghị đó có thể là hiện tượng “hoảng loạn tập thể” trong bối cảnh cuộc tranh chấp vẫn tiếp diễn, mà họ cho có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Nhà chức trách Afghanistan cho biết đã có những lời thú tội trong vụ này sau khi loan báo bắt giữ 15 nghi can hồi tháng trước. Tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới nói không có dấu vết của chất độc nào trong các mẫu lấy từ các nữ sinh có triệu chứng bệnh.

Một phát ngôn viên của phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan, ông Nazif Salarzai nói văn phòng ông có chứng cứ cho thấy các nghi can đã nhận tội sau khi bị tra tấn. Ông nói nếu đúng là như thế thì các giới chức không thể dựa trên những lời thú tội đó.

Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Sediq Sediqi cực lực bác bỏ những cáo buộc về những vụ tra tấn.

Ông nói nhà chức trách đã bắt tại trận những nghi can với “những bình phun và những viên thuốc”, được coi như bằng chứng của các vụ đầu độc.

Nhà chức trách Afghanistan đã tố cáo cả cơ quan tình báo quân đội Pakistan lẫn phe Taliban, là đứng đằng sau các vụ này. Cả Taliban và cơ quan tình báo quân đội đều bác bỏ những lời cáo buộc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG