Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Afghanistan phản đối vụ hành hình công khai một phụ nữ


Dưới thời cai trị của Taliban, phụ nữ không được đi làm, không được đi học hay ra khỏi nhà mà không có đàn ông đi cùng
Dưới thời cai trị của Taliban, phụ nữ không được đi làm, không được đi học hay ra khỏi nhà mà không có đàn ông đi cùng
Khoảng 150 người đã đổ ra đường phố thủ đô Kabul hôm nay để biểu tình phản đối vụ hành hình công khai một phụ nữ, và vụ này đã được quay video.

Đoạn băng mà các hãng tin có được và lan truyền trên mạng Internet cho thấy một người phụ nữ bị bắn chết ở cự ly gần ở tỉnh Parwan trong khi những nam giới đứng xem reo hò.

Các giới chức địa phương nói Taliban cáo buộc người phụ nữ đã ngoại tình và đã hành hình cô hồi tháng trước.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Mỹ và chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, tướng John Allen, đều đã mạnh mẽ lên án vụ giết hại.

Những người tham gia cuộc biểu tình hôm nay tại Kabul, trong đó có các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ, đã yêu cầu đưa những kẻ gây ra tội ác ra trước công lý.

Sima Samar, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Độc lập của Afghanistan, nói ‘chúng tôi muốn chính phủ phải nghiêm túc theo sát các vụ giết hại phụ nữ và đưa những kẻ phạm tội ra tòa’.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Karzai đã gọi tội ác vừa kể là tàn bạo và không thể dung thứ và lệnh cho giới hữu trách làm mọi điều có thể để bắt và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm.

Sahar Gul, một thiếu nữ người từng tố cáo đã bị nhà chồng giam và tra tấn dã man, cùng tham gia với những người biểu tình khác tại thủ đô Afghanistan.

Câu chuyện bị lạm dụng của Gul đã chiếm các hàng tít lớn trên báo chí quốc tế. Cô và người phụ nữ trong đoạn băng video đã được coi là ví dụ về các thách thức mà phụ nữ tại Afghanistan vẫn phải đối mặt, kể cả sau sự sụp đổ của chính quyền tàn bạo Taliban.

Dưới thời cai trị của Taliban trong những năm 90, phụ nữ không được phép đi làm, không được đi học hay ra khỏi nhà mà không có đàn ông đi cùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG