Đường dẫn truy cập

ÐGH tấn phong các Hồng y để phản ánh tính đa dạng của Giáo hội


Newly elected Pope Francis, Cardinal Jorge Mario Bergoglio of Argentina waves as he leaves the Santa Maria Maggiore Basilica in Rome, March 14, 2013. REUTERS/Alessandro Bianchi (ITALY - Tags: RELIGION POLITICS) FOR BEST QUALITY IMAGE ALSO SEE: GM2E93K
Newly elected Pope Francis, Cardinal Jorge Mario Bergoglio of Argentina waves as he leaves the Santa Maria Maggiore Basilica in Rome, March 14, 2013. REUTERS/Alessandro Bianchi (ITALY - Tags: RELIGION POLITICS) FOR BEST QUALITY IMAGE ALSO SEE: GM2E93K
Đức Giáo Hoàng Phanxicô lần đầu tiên bổ nhiệm các Hồng y để cố vấn Ngài trong việc lãnh đạo 1 tỉ người Công giáo La Mã trên thế giới. Đức Giáo Hoàng dùng lễ ban phước hàng tuần tại Vatican hôm Chủ Nhật để loan báo việc lựa chọn 19 Hồng Y trong đó có 16 vị có quyền bỏ phiếu bầu nhà lãnh đạo kế tiếp của Giáo hội. Một số nhà quan sát cho rằng việc lựa chọn của Đức Giáo Hoàng phản ánh lòng mong muốn cơ quan cố vần hàng đầu của Giáo hội đại diện nhiều hơn cho các quốc gia bên ngoài châu Âu và Bắc Mỹ. Thông tín viên Đài VOA Michael Lipin tường trình.

Hàng ngàn tín đồ Công giáo La Mã chào mừng Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm Chủ Nhật, khi Ngài xuất hiện tại cửa sổ Dinh Giáo Hoàng để loan báo việc Ngài chọn những Hồng Y mới cho giáo hội.

“Tôi sẽ bổ nhiệm 16 Hồng Y mới thuộc 12 nước khác nhau tại mỗi phần đất trên thế giới, đại diện cho những mối quan hệ sâu sắc giữa Giáo hội La Mã và những giáo hội khác rải rác trên toàn thế giới.”

16 Hồng Y Đức Giáo Hoàng đề cập đến đều dưới 80 tuổi để các vị này có thể tham dự một hội nghị các Đức Hồng Y gồm 122 vị có thể bầu chọn một giáo hoàng tương lai. Ngài bổ nhiệm 3 vị Hồng Y khác trên 80 tuổi vào những chức vụ danh dự.

Việc bổ nhiệm này diễn ra lần đầu tiên kể từ khi Ngài đảm nhận chức vụ lãnh đạo giáo hội vào tháng 3 năm ngoái.

Thông tín viên Vatican Philip Pullella của Thông tấn xã Reuters nói điều có ý nghiã là chỉ có 4 Hồng Y mới được lựa chọn thuộc văn phòng Vatican.

“Điều này không ngạc nhiên vì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói Ngài không muốn một Hội thánh bao gồm những nhà ngoại giao chuyên nghiệp hay những tu sĩ chuyên nghiệp hay những Hồng Y chuyên nghiệp tại những Hội thánh trên toàn thế giới. Do đó hầu hết những người này là các Tổng giám mục đang điều hành những giáo phận rộng lớn.”

6 trong những Hồng Y được chọn là người châu Âu gồm 4 người Ý, một người Anh và một người Đức. Người thứ 7 là một người Canada.

Châu Âu và Bắc Mỹ từ trước tới nay chiếm hơn phân nửa các Hồng Y được chọn vào một cơ quan được gọi là Hồng y đoàn.

Một số quan sát viên nói đó là lý do tại sao Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng chọn 9 vị thuộc các nơi khác trên thế giới-7 vị thuộc Nam và Trung Mỹ, hai vị thuộc châu Phi, và hai vị ở châu Á.

8 Hồng Y thêm vào là những công dân của Argentina, Brazil, Chilê, Haiti và Nicaragua, cũng như công dân của Burkina Faso, Côte d’Ivoire, Nam Triều Tiên và Philippines.

Thông tín viên Vatican Andrea Gagliarducci của Thông tấn xã Công giáo nói Đức Giáo Hoàng là người Argentina muốn giáo hội phổ thông hơn.

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm những Hồng Y mới này làm cho Hồng Y đoàn có ngoại vi thuộc nhiều Giáo hội vì Ngài nghĩ là từ những ngoại vi này tín hữu có thể thấy Giáo hội rõ ràng hơn và Ngài muốn như thế.”

Các Hồng Y mới sẽ được chính thức tấn phong trong một buổi lễ tại Vatican vào ngày 22 tháng 2 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG