Đường dẫn truy cập

LHQ, phe đối lập Syria kêu gọi viện trợ quốc tế


Phụ nữ Syria xếp hàng để mua bánh mì tại thị trấn Maaret Misreen trong tỉnh Iblib.
Phụ nữ Syria xếp hàng để mua bánh mì tại thị trấn Maaret Misreen trong tỉnh Iblib.
Giới chức phụ trách vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc và các lãnh đạo phe đối lập Syria đang nêu ra những yêu cầu riêng rẽ để xin viện trợ quốc tế cho Syria.

Trong khi đó, những người bị ảnh hưởng bởi chiến sự kéo dài gần 2 năm đang phải chật vật với những nhu cầu thiết yếu và quân nổi dậy tiếp tục chiến đấu để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông John Ging, giám đốc điều hành cơ quan nhân đạo của LHQ, nói với các phóng viên ở New York hôm qua rằng khoảng 4 triệu người đang cần sự hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ về y tế và lương thực.

Ông Ging đã dẫn đầu một nhóm nhân viên của LHQ tới Syria và Lebanon hồi tuần trước và cho biết điều kiện sống của người dân ở khắp Syria là “kinh khủng”. Ông cũng mô tả cơ sở hạ tầng của nước này “bị tàn phá đến mức kinh hoàng.”

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon theo lịch trình sẽ chủ trì một hội nghị cam kết viện trợ nhân đạo vào thứ Tư tại Kuwait, với mục tiêu quyên góp 1,5 tỷ đô la để giúp thường dân bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến.

Hôm qua, phe đối lập Syria đã gặp gỡ với đại diện của hơn 50 quốc gia ở Paris để xin viện trợ 500 triệu để giúp thiết lập một chính phủ lâm thời.

Liên minh Toàn quốc Syria được thành lập hồi tháng 11 và kể từ khi đó đã được hơn 110 quốc gia công nhận là đại diện hợp pháp của người dân Syria. Liên minh này đòi Tổng thống Assad, người đã nắm quyền 12 năm, phải từ chức.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius kêu gọi các nước viện trợ ủng hộ phe đối lập. Ông nói có mong muốn Syria sẽ tự giải phóng và ông đã cảnh báo nguy cơ của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố nếu thiếu viện trợ.

Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết chiến sự trên khắp Syria đã giết chết 60 người vào ngày hôm qua.

Cuộc nổi dậy đã biến thành một cuộc nội chiến mà trong đó, phiến quân người Sunni, là sắc tộc chiếm đa số, và các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang chiến đấu để chấm dứt quyền cai trị 12 năm của ông Assad thuộc sắc tộc thiểu số Alawite.

LHQ ước tính hơn 60.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hồi tháng 3 năm 2011 trước khi biến thành cuộc nội chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG