Đường dẫn truy cập

Phi đạn NATO sẵn sàng hoạt động tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria


Binh sĩ Hà Lan bên cạnh một đơn vị phi đạn phòng thủ Patriot ở căn cứ quân sự Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Binh sĩ Hà Lan bên cạnh một đơn vị phi đạn phòng thủ Patriot ở căn cứ quân sự Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.
NATO cho biết 6 đơn vị phi đạn phòng thủ được gởi đến Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn những rốc-ket có thể được bắn từ Syria đã sẵn sàng hoạt động.

Liên minh này nói những đơn vị phi đạn Patriot đã được “chỉ huy và kiểm soát” tại thành phố Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày thứ Bảy. Đơn vị đầu tiên là của Hà Lan.

Hà Lan và Hoa Kỳ mỗi nước cung cấp hai đơn vị phi đạn Patriot do Hoa Kỳ chế tạo. NATO hy vọng những đơn vị còn lại sẽ hoạt động được hoàn toàn trong vài ngày tới.

Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad mô tả việc triển khai phi đạn Patriot của NATO là một sự khiêu khích.

Hôm thứ Sáu, hai xe bom phát nổ tại Cao nguyên Golan thuộc phần kiểm soát của Syria làm 8 người thiệt mạng. Lực lượng chính phủ đã mở những cuộc tấn công mới vào những khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ tại Damascus.

Chưa có ai nhận trách nhiệm về hai vụ nổ tại Cao nguyên Golan, nhưng những vụ đánh bom bằng xe và tấn công tự sát nhằm vào các binh sĩ Syria là những chiến thuật thường xuyên được các phần tử chủ chiến Hồi Giáo sử dụng. Những phần tử này cùng với phe nổi dậy đang nỗ lực lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Ít nhất có 60.000 người thiệt mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng Ba năm 2011. Hàng trăm ngàn người nữa đã lánh nạn tại các nước láng giềng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG