Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Châu Phi dự quốc táng cố Thủ tướng Ethiopia


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, ngay ngưỡng cửa, đến tham dự tang lễ của cựu Thủ tướng Meles Zenawi, ở Addis Ababa, Ethiopia
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, ngay ngưỡng cửa, đến tham dự tang lễ của cựu Thủ tướng Meles Zenawi, ở Addis Ababa, Ethiopia
Nhiều nguyên thủ quốc gia Phi Châu đã đến Ethiopia để cùng hàng ngàn người bày tỏ lòng thương tiếc đối với nhà lãnh đạo lâu đời của Ethiopia Meles Zenawi.

Trong số các quan khách có mặt có Tổng thống Paul Kagame của Rwanda, Tổng thống UgandaYoweri Museveni, trong khi cựu Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki là một trong những người đọc điếu văn tại tang lễ của ông Meles được cử hành tại Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia.

Washington cũng gửi một phái đoàn do Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc dẫn đầu.

Ông Meles qua đời tại Bỉ hồi tháng trước sau một cơn bạo bệnh kéo dài. Ông cai trị Ethiopia trong hơn 20 năm, sau khi liên minh nổi dậy do ông cầm đầu, là Mặt trận Cách mạng Dân chủ Nhân dân Ethiopia, chiếm được quyền lực hồi năm 1991.

Cố Thủ tướng Meles được quốc tế ca tụng là có công cải thiện nền kinh tế, giáo dục và hệ thống y tế của Ethiopia. Tuy nhiên các tổ chức bênh vực nhân quyền đả kích ông nặng nề về một số hành động vi phạm, kể cả những hạn chế đối với một nền báo chí độc lập.

Ông sẽ được an táng bên cạnh các nhà lãnh đạo khác của Ethiopia, kể cả cựu hoàng đế Haile Selassie.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG